“Dở khóc dở cười” trong ngày tiễn ông Công ông Táo chầu trời

Trúc Linh (t/h)|28/01/2019 10:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 28/1 ngày ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp âm lịch), nhiều người dân thủ đô đã mua cá chép vàng ra hồ thả để tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời. Tại nhiều sông,  hồ trên cả nước, số lượng người dân thả cá chép ít hơn mọi năm nhưng túi nylon, tro hóa vàng bị thải ra rất nhiều.

Cá chép vàng chết nổi trên hồ khi vừa được người dân mang ra thả. Chân hương, tro hoá vàng, bàn thờ, vàng mã nổi kín một góc hồ….những con cá chỉ vừa được thả xuống sông, hồ đã lập tức sa vào lưới của ‘đội ngũ’ bắt cá phóng sinh ‘chuyên nghiệp’. Tất cả là những cảnh tượng tạo nên sự bi hài trong ngày tiễn ông Công ông Táo chầu trời.

>>> Kiên Giang Tổ chức các hoạt động dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cho trẻ em vui chơi giải trí lành mạnh an toàn tiết kiệm

>>> TP.HCM: Mỗi ngày ga Sài Gòn có từ 20 – 22 đoàn tàu xuất phát phục vụ cao điểm Tết

Công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc gấp 3 lần ngày thường mới vớt được hết rác trong ngày tiễn ông Công, ông Táo chầu trời. Ảnh: zing

Khu vực hồ Tây (Hà Nội), là địa điểm thu hút nhiều người dân đi thả cá chép tiễn Táo quân chầu trời hàng năm. Dù xung quanh khu vực hồ Tây đã được đặt rất nhiều thùng rác nhưng nhiều người dân không có ý thức vẫn ném thẳng túi nylon cùng tro hoá vàng xuống hồ.

Người dân  ném thẳng túi nylon cùng tro hoá vàng xuống hồ. Ảnh:Zing

Những chân hương, tro hoá vàng, bàn thờ, vàng mã nổi kín một góc hồ khiến người dân không có chỗ thả cá. Ngoài ra, có con cá mắc kẹt trong túi nylon dưới dòng nước bẩn bên cạnh là bát hương, đồ thờ cúng và rác thải. Số cá này nhanh chóng chết ngửa bụng và được công nhân vệ sinh môi trường thu dọn ngay sau đó.

Những chân hương, tro hoá vàng, bàn thờ, vàng mã nổi kín một góc hồ

Những con cá mắc kẹt trong túi nylon dưới dòng nước bẩn bên cạnh là bát hương, đồ thờ cúng và rác thải

Đáng buồn hơn, tại hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), có rất đông người dân đến đây để thả cá. Bên cạnh rác, một số lượng cá chép vàng vừa được thả xuống đã chết, nổi trên mặt hồ, số cá này vừa được người dân thả xuống trong tiễn ông Công ông Táo chầu trời. Công nhân môi trường cho biết, việc người dân thả quá nhiều tro xuống hồ khiến nước đục, cá dễ chết.

Cá chép vàng vừa được thả xuống đã chết, nổi trên mặt hồ Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội).

Số cá này nhanh chóng chết ngửa bụng và được công nhân vệ sinh môi trường thu dọn ngay sau đó.

Cũng trong ngày lễ cúng tiễn ông Công ông Táo về trời tại Sài Gòn. Song song đó, nghi thức phóng sinh chim, cá cũng được thực hiện khắp các bờ sông, chùa chiền. Tuy nhiên, do lượng cá phóng sinh vào ngày này rất lớn, nên nhiều người đã tranh thủ mang lưới, vợt, xuồng, ghe, thậm chí dùng cả bình điện để bắt tất tần tật cá lớn nhỏ vừa được thả xuống. Cứ một người thả lại có một kẻ bắt. Ở nhiều nơi, những người “hành nghề” này còn thản nhiên chờ cạnh những người thả cá để dễ bắt hơn, tạo nên một cảnh tượng bi hài trong ngày đưa ông Công ông Táo.

Nhiều người đã tranh thủ mang lưới, vợt, xuồng, ghe,  để bắt tất tần tật cá lớn nhỏ vừa được thả xuống. Ảnh: Hoài Nhân

Thậm chí dùng cả bình điện để bắt cá. Ảnh: Hoài Nhân

Những người bắt cá cho biết, trong một buổi sáng vớt được vài chục ký là chuyện bình thường.

Ảnh: Hoài Nhân

Trúc Linh (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dở khóc dở cười” trong ngày tiễn ông Công ông Táo chầu trời