Độc đáo cây cầu ngói dáng rồng trên 500 tuổi ở Nam Định

Hoàng Bằng|03/08/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mang kiến trúc cổ xưa với niên đại trên 500 tuổi, cầu ngói chợ Lương (xã Hải Anh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) trở thành điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách trong nước và quốc tế.

W_cau-ngoi-1.jpg
Được xây dựng cùng thời với chùa Lương vào năm Hồng Thuận Tam niên, tức là năm 1511, cây cầu ngói dáng rồng thiết kế theo kiểu kiến trúc “Thượng gia hạ kiều”.
W_cau-ngoi-2.jpg
Không chỉ mang trong mình những giá trị văn hóa tinh thần truyền thống, cầu Ngói chùa Lương còn được biết tới như một cái nôi của cách mạng trong thời kỳ kháng chiến của quân dân Nam Định.
W_cau-ngoi-3.jpg
Cầu được dựng trên 18 trụ đá vuông mỗi cạnh 35cm xếp thành 6 hàng để gánh 6 vì và đỡ toàn bộ 9 gian nhà cầu. Nằm trên các trụ đá là hệ thống xà ngang, xà dọc bằng gỗ lim to chắc để đỡ các dầm và nâng sàn cầu, nhà cầu.
W_cau-ngoi-4.jpg
Hai bên mặt tiền cầu được thiết kế, trang trí giống nhau với tông màu vàng nổi bật. Cùng với đó là cuốn thư tạo dáng mềm, có ghi 4 chữ “Quần Phương xã kiều”, tức cầu xã Quần Phương (nay là xã Hải Anh, huyện Hải Hậu).
W_cau-ngoi-5.jpg
Mỗi đầu cầu đều có 4 con nghê chầu, dáng vẻ vừa thân thuộc vừa lộ vẻ uy nghiêm. Ý nghĩa đặt 4 con nghê ở đây được câu ca dân gian hé mở: “Bốn con nghê đực chầu về tổ tông”.
W_cau-ngoi-6.jpg
Ngói dùng để lợp là những viên ngói nam, được lợp rất khéo không bị xô và hở, trông tựa như con rồng uốn khúc đang vươn mình bay lên.
W_cau-ngoi-7.jpg
Lòng cầu rộng 2m gồm nhiều thanh gỗ lim trên hàng dầm uốn cong. Sàn cầu có nhiều thanh gỗ ngắn hơn được vuốt tròn cạnh tạo thành những điểm gờ nổi để khách bộ hành lên xuống đỡ bị trượt chân.
W_cau-ngoi-8.jpg
Hai bên lòng cầu là hai dãy hành lang và cũng được uốn cong theo thành cầu.
W_cau-ngoi-9.jpg
Phía ngoài hành lang là lan can với các đố thượng, đố hạ và 162 con song dáng lá đề. Hành lang là nơi du khách và người dân có thể dừng chân ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh sông nước.
W_cau-ngoi-10.jpg
“Cầu trải qua hai đợt trùng tu lớn vào các năm 1922 và 2011 nhưng vẫn giữ được phong cách kiến trúc ban đầu. Cây cầu chính là niềm tự hào của người dân xã Hải Anh chúng tôi”, ông Đức Hoan – người dân tại đây cho biết.
W_cau-ngoi-11.jpg
Để giảm tải, tránh cho cây cầu ngói bị hư hại, địa phương đã xây dựng 1 cầu đá ngay bên cạnh để các phương tiện giao thông đi lại.
W_cau-ngoi-12.jpg
Với những giá trị độc đáo về kiến trúc nghệ thuật, cầu ngói chợ Lương đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa quốc gia năm 1990.
W_cau-ngoi-13.jpg
Cầu vừa là công trình giao thông, vừa là công trình văn hóa cộng đồng của làng xã, nơi dân làng dừng chân nghỉ ngơi, trò chuyện mỗi khi đi chợ, đi lễ chùa, hoặc đi làm đồng về.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo cây cầu ngói dáng rồng trên 500 tuổi ở Nam Định