Đông Anh (Hà Nội): Xưởng tái chế sắt thép “bức tử” môi trường

Thủy Dương|08/01/2018 07:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đông Anh (Hà Nội): Người dân “khốn khổ” vì trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường

 (Moitruong.net.vn) – Với lý do, thuê đất của xã để làm mô hình trồng cây ăn quả lâu năm nhưng trên thực tế, nhiều năm qua công ty cổ phần đầu tư thương mại thép Đại Việt lại “biến tướng” ngang nhiên xây dựng xưởng tái chế phôi thép, phế liệu kim loại trái phép, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội mà không được các cơ quan chức năng năng đình chỉ và xử lý triệt để.

>>> Đông Anh (Hà Nội): Người dân chết “mòn” vì nhiều năm sống chung với bụi

>>>Đông Anh(Hà Nội): Doanh nghiệp chế biến thực phẩm đang “Bức tử” người dân

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Theo hồ sơ, năm 2001 UBND xã Tiên Dương có hợp đồng với bà Đinh Thị Huệ cho thầu khoán diện tích 6901 m2 (1,9 mẫu) tại xứ đồng Đồng Thượng, thôn Cổ Dương để sử dụng vào mục đích trồng cây ăn quả lâu năm (chuyển đổi từ cây lúa sang cây ăn quả lâu năm) với thời hạn là 20 năm. Tuy nhiên, hộ bà Huệ đã ngang nhiên tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng cán thép, văn phòng làm việc ngay trên diện tích thuê thầu khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Nhà máy xây dựng không phép,hiện vẫn ung dung hoạt động 

Trước sai phạm nghiêm trọng của hộ bà Huệ, UBND xã Tiên Dương đã nhiều lần kiểm tra và báo cáo huyện Đông Anh thành lập đoàn kiểm tra và đã xác định việc đó là vi phạm. Năm 2013, UBND huyện Đông Anh ra quyết định về việc hủy bỏ thông báo phê duyệt dự án trang trại của bà Đinh Thị Huệ  do đã vi phạm hợp đồng sử dụng đất sai mục đích.

Bên cạnh đó, năm 2013 UBND xã Tiên Dương cũng đã thanh lý hợp đồng và nhiều lần yêu cầu đơn vị phải dừng hoạt động và tháo dỡ toàn bộ nhà xưởng đã vi phạm. Tuy nhiên, đến nay đơn vị đã không tháo dỡ các công trình vi phạm mà vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, hộ bà Huệ đã thành lập công ty và nhiều lần thay đổi tên đến nay đang hoạt động với tên Công ty cổ phần đầu tư thương mại thép Đại Việt (công ty CP thép Đại Việt).

Tự ý sản xuất tái chế sắt,thép trái phép trên đất nông nghiệp, mỗi khi công ty CP thép Đại Việt  hoạt động mùi khí thải khét lẹt, khói đen xì thổi thẳng vào môi trường. 

Tận mục sở thị xưởng nấu sắt thủ công của công ty cổ phần thép Đại Việt đang tồn tại ở xã Tiên Dương, phóng viên ghi nhận tất cả các công đoạn tại xưởng sản xuất nấu đúc sắt trên đều không đáp ứng được các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường…

Điều đáng nói, nhiều năm nay những người dân thôn Cổ Dương và người dân xã Nguyên Khê vẫn đang phải hứng chịu những ám ảnh kinh hoàng từ khói, bụi, mùi khét, tiếng ồn… vô cùng khủng khiếp. Tuy nhiên nhà xưởng này không hề có các biện pháp để bảo vệ môi trường khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng

Anh N.V.M, một cư dân tại xã Nguyên Khê chia sẻ: “Hằng ngày, khi xưởng sắt này hoạt động sản xuất, một lượng lớn khí thải độc hại đã theo chiều gió thổi sang các khu dân cư, cùng với đó là tiếng động mạnh phát ra từ các lò nung phế liệu, khói đen bốc lên bao trùm cả không gian rộng lớn… Tất cả tạo ra sự ô nhiễm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

Phế thải sau khi nấu sắt, thép đổ trực tiếp ra môi trường không được che chắn.

Bác P.T.H – một cư dân khác cho biết: “xưởng sản xuất này hoạt động chủ yếu vào ban đêm khiến gia đình tôi và các hộ dân luôn phải hứng chịu tiếng ồn, bụi than, mùi khét phát ra từ khu xưởng tái chế. Để khắc phục, chúng tôi chẳng còn cách nào khác ngoài việc luôn phải trong tình trạng phải đóng kín cửa để đỡ bị ảnh hưởng, song vẫn không hạn chế được là bao”

Cũng theo người dân, đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của huyện, xã. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của cư dân.

Nhiều năm “ bức tử” môi trường

Nhằm đối phó và tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, mọi hoạt động đốt và tái chế phế liệu của công ty CP thép Đại Việt chỉ được diễn ra từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Trả lời câu hỏi, tại sao tình trạng ô nhiễm tại xưởng tái chế sắt của Công ty CP thép Đại Việt diễn ra đã lâu mà cho tới thời điểm hiện nay, các cơ quan chức năng, chính quyền huyện Đông Anh, xã Tiên Dương vẫn chưa xử lý dứt điểm?

Ông Trần Văn Sáng – Chủ tịch UBND xã Tiên Dương cho biết: ” hiện công ty thép Đại Việt hoạt động là trái phép và gây ô nhiễm môi trường là đúng”

Trao đổi với phóng viên,  ông Trần Văn Sáng – Chủ tịch UBND xã Tiên Dương cho biết: ” hiện xưởng sắt của bà Đinh Thị Huệ và Công ty CP thép Đại Việt hoạt động là trái phép.  Do sử dụng đất sai mục đích nên xã đã thanh lý hợp đồng từ năm 2013 và yêu cầu bà Huệ phải dừng hoạt động và tự tháo dỡ công trình. Khu đất của bà Huệ đang sản xuất nằm trong dự án công viên phần mềm kỹ thuật số trọng điểm thành phố Hà Nội, hiện đang giải phóng mặt bằng, xã cũng đang kê khai kiểm đếm và đang mắc hộ bà Huệ do không hợp tác nên đã làm giảm tiến độ giải phóng mặt bằng.

Cũng theo ông Sáng – Chủ tịch, nhà máy tái chế sắt của Công ty CP thép Đại Việt cho đến nay chưa bao giờ bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt bao giờ và cũng không có bất kì thủ tục pháp lý gì về thực hiện Luật bảo vệ môi trường. Sau buổi làm việc với phóng viên hôm nay( ngày 21/12/2017 – PV) chúng tôi sẽ yêu cầu Công ty CP thép Đại Việt phải dừng hoạt động và tự ý tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, nếu đơn vị không chấp hành, thì sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Chất thải nguy hại, rẻ lau, găng tay dính dầu, dầu thải vứt lăn la liệt, và chảy lênh láng ra ngoài môi trường.

Điều khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không sự bao che, dung túng của các cơ quan chức năng đối với những sai phạm nghiêm trọng của xưởng tái chế sắt trái phép này.

Vậy vai trò, trách nhiệm của UBND huyện Đông Anh, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ở đâu?

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thủy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Xưởng tái chế sắt thép “bức tử” môi trường