Đống Đa (Hà Nội): Dự án xây dựng Tòa nhà 36 Cát Linh hết hạn ĐTM vẫn thi công rầm rộ, người dân bức xúc

Thu Thủy – Hà Thu|18/05/2022 12:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong những năm qua đã có không ít đơn vị doanh nghiệp triển khai xây dựng dự án tại Hà Nội chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)  nhưng vẫn triển khai xây dựng đã gây ra không ít những hệ lụy về môi trường. Việc Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ và văn phòng tại 36 Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội đã hết hạn gần 01 năm tuy nhiên, suốt một thời gian dài chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của quận Đống Đa và Tp. Hà Nội không kịp thời phát hiện để có biện pháp xử lý dứt điểm, khiến dư luận bất bình là một ví dụ điển hình.

VIDEO: Đống Đa (HN): Dự án Tòa nhà 36 Cát Linh hết hạn ĐTM vẫn thi công rầm rộ, người dân bức xúc.

Người dân khốn khổ vì Dự án thi công

Thời gian vừa qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại ngõ 32 Cát Linh rất bức xúc vì Dự án Xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ và văn phòng – 36 Cát Linh (nay được gọi là Dự án tòa nhà 36 Cát Linh) trong quá trình thi công gây ô nhiễm môi trường, đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, sức khỏe của nhiều người dân, đặc biệt là người già.

Theo tìm hiểu, ngày 05/4/2021 Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 2504/SXD-QLXD về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và đánh giá điều kiện cấp phép để miễn phép xây dựng công trình Dự án tòa nhà 36 Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in làm chủ đầu tư.

Công trình Tòa nhà Thương mại dịch vụ, văn phòng tại số 36 Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in làm chủ đầu tư thi công gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh

Ngày 23/9/2021, Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in có văn bản số 52/TB-IN về việc thông báo khởi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng Tòa nhà Thương mại dịch vụ, văn phòng tại số 36 Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội. Quy mô của dự án gồm: 8 tầng nổi, 5 hầm và 1 tum.

Ngày 23/9/2021, Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in có văn bản số 52/TB-IN về việc thông báo khởi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng Tòa nhà Thương mại dịch vụ, văn phòng tại số 36 Cát Linh

Bà H – ngõ 32 Cát Linh ngao ngán cho biết: Dự án thi công ồn lắm. Có đến 3 tuần nay như thế rồi, chúng tôi bao lần “lên bờ xuống ruộng rồi”, xung quanh toàn người già và trẻ nhỏ. Cứ đúng giờ bọn tôi đi ngủ thì họ làm, đúng giờ bọn tôi dậy thì thôi. Bây giờ làm thế nào chứ, cách 1 đêm, 2 đêm làm cũng được để cho bọn tôi ngủ được 1 đêm. Đi khám bác sĩ toàn bảo là áp huyết cao.

“Từ khi dự án thi công sức khỏe của chúng tôi bị giảm nhiều, ông nhà tôi mới nằm viện về được tuần nay. Ồn quá là ông nhà tôi lại hạ đường huyết đột ngột. Bọn tôi ở đấy đúng là tôi chưa thấy thế này bao giờ”, bà H bức xúc

Cùng chung nỗi bức xúc bà A. – ngõ 32 Cát Linh cho biết: Ồn quá cơ chứ, cả đêm không ngủ được, 2 cái xe xúc đất như con cào cào châu chấu múc ở dưới hầm lên không cho ông nhà bà ngủ. Ông đã liệt không đi lại được mà còn thường xuyên mất ngủ.

“Tình trạng này xảy ra gần 1 năm nay rồi. Khi họ phá nhà thì bụi bặm, bây giờ thì tiếng ồn, bà không biết làm thế nào. Bà cũng gửi đơn ra phường, ra quận. Quận ban đầu còn không nhận đơn của bà. Phường thì bảo bà rút đơn về để bên kia sang họ xoa dịu. Nhưng bây giờ nó ồn lắm, bà cũng đề nghị bên đơn vị hỗ trợ tiền thuê nhà. Nhưng họ chỉ hỗ trợ 3 triệu, còn 6 triệu thì không hỗ trợ”, bà A. bức xúc chia sẻ với PV.

“Họ xúc đất cả đêm, đến trẻ còn chẳng chịu đc nữa là người già. Người già thức 1 đêm còn đỡ, chứ bây giờ thức suốt nhiều đêm như vậy sao chịu được. Ốm cả người. Bác khổ lắm. Chán chả biết kêu ai, nói ai. Lắm lúc phát điên phát rồ. Khi họ ngoáy bê tông sâu đến 50m cứ rung hết cả nhà cả cửa. Bà treo ảnh còn rơi vào chân ông, vỡ cả quạt. Khi họ ngoáy bê tông thì cả xóm này rung chuyển. Có nhà trong cùng họ còn không ở, họ chuyển đi chỗ khác”, bà A. cho biết thêm

Sự việc liên quan đến sức khỏe cũng như sự an toàn của nhiều gia đình, nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền phường Cát Linh và UBND quận Đống Đa vẫn chưa xử lý dứt điểm những tồn tại của dự án.

UBND quận Đống Đa cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý đối với Dự án tòa nhà 36 Cát Linh triển khai khi ĐTM đã hết hạn

Nhằm tìm hiểu thông tin phản ánh của người dân cũng như việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường của Dự án xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ và văn phòng, 36 Cát Linh, ngày 26/4, PV đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in.

Liên quan đến việc Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in triển khai thi công Dự án tòa nhà 36 Cát Linh khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã hết hạn. Ông Nguyễn Văn Bắc – Phó Giám đốc Công ty xác nhận và cho biết: Về việc công trình triển khai khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường hết hạn thì công ty cũng nắm bắt được. Vì vậy, hiện nay công ty cũng đang đăng ký để lập lại.

“Trong quá trình kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề môi trường bao giờ các đoàn kiểm tra cũng có văn bản ghi nhận. Và các đơn vị đến kiểm tra họ kiểm tra rất kỹ, không chỉ một đơn vị nào đâu, thậm chí nhiều khi có đến 7 các đầu mối, 9 các đầu mối từ phòng an toàn, phòng tài nguyên,…Thường bên công ty cứ định kỳ các đoàn xuống kiểm tra tháng 1 lần, kiểm tra suốt đấy chứ”, ông Bắc cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Bắc – Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in xác nhận: công trình Dự án tòa nhà 36 Cát Linh triển khai khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã hết hạn

Được biết, Dự án tòa nhà 36 Cát Linh của  Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường vào ngày 25/10/2018 theo quyết định số 5793/QĐ – UBND. Thế nhưng, ngày 23/9/2021 dự án mới khởi công xây dựng, tức là sau gần 3 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt ĐTM thì mới triển khai thi công xây dựng. Vì vậy, theo điểm a khoản 1 điều 20 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định rất rõ về việc Lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường cụ thể:

Chủ dự án phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trong các trường hợp sau: Không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Và tại Khoản 7, Điều 1 Nghị định 40/2019/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường có ghi nhận cụ thể về các trường hợp lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cụ thể, các trường hợp sau sẽ phải lập lại báo cáo:

– Dự án thuộc đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 20 Luật bảo vệ môi trường phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

– Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình, việc không triển khai dự án trong thời hạn 24 tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Luật bảo vệ môi trường là việc chủ dự án không triển khai thực hiện hạng mục nào trong giai đoạn thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng thì đơn vị sẽ phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì mới được triển khai thi công.

Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường sau thay thế cho quyết định phê duyệt trước đó. Việc lập, thẩm định và phê duyệt lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện theo trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường bằng hình thức lấy ý kiến.

Dự án Xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ và văn phòng tại 36 Cát Linh khi triển khai thi công đã hết hạn Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 

Chiểu theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường thì Dự án tòa nhà 36 Cát Linh của Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in thuộc đối tượng phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Luật quy định rõ như vậy nhưng không hiểu vì sao Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in vẫn bất chấp các quy định của pháp luật cho thi công xây dựng rầm rộ trong nhiều tháng qua.

Những dấu hiệu sai phạm của Dự án đang hiện hữu ngay trước mắt nhưng dường như các cơ quan chức năng của quận Đống Đa và phường Cát Linh lại không vào cuộc xử lý dứt điểm khiến ngươi dân nghi ngờ về sự công tâm của các cấp chính quyền sở tại.

Trụ sở UBND phường Cát Linh cách dự án không xa nhưng không hiểu vì lý do gì lại đang có dấu hiệu “bỏ lọt” những dấu hiệu sai phạm của Dự án xây dựng tại 36 Cát Linh.

Để thông tin được đa chiều khách quan, ngày 26/4/2022, PV Moitrtuong.net.vn đã có buổi trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND phường Cát Linh. Trước câu hỏi của PV về việc Dự án tòa nhà 36 Cát Linh triển khai khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã hết hạn, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh cho biết: Phường sẽ tiếp thu thông tin báo chí phản ánh và cho kiểm tra lại. Đối với những cái gì mà chủ đầu tư thực hiện chưa đúng phía phường sẽ yêu cầu có những giải trình.

“Quan điểm của tôi là anh làm cái gì anh phải có giấy tờ liên quan đến cấp phép, những cái gì chưa có buộc phải hoàn thiện. Và trong thời gian đó phải tạm dừng thi công”, ông Hưng cho biết thêm.

Ngày 16/5/2022, Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống nhận được văn bản số 157/UBND-TTXD của UBND phường Cát Linh thông tin tới cơ quan báo chí về việc Dự án tòa nhà 36 Cát Linh thi công xây dựng gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tại văn bản phúc đáp của UBND phường Cát Linh do ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND phường ký lại không đề cập đến vấn đề pháp lý môi trường tại Dự án tòa nhà 36 Cát Linh là chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã hết hạn như đã trao đổi với PV vào chiều ngày 26/4.

Ngay tại văn bản phúc đáp của UBND phường tới cơ quan báo chí cũng có nêu rõ: Ngày 23/9/2021, Công ty cổ phần đầu tư thiết bị và in có thông báo khởi công và Dự án tòa nhà 36 Cát Linh đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào ngày 25/10/2018 theo quyết định số 5793/QĐ – UBND. Rõ ràng ngày khởi công của Dự án tòa nhà 36 Cát Linh thì ĐTM đã hết hạn. Dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư Dự án đã quá rõ ràng, nhưng không hiểu vì sao trong văn bản phúc đáp Tạp chí của UBND phường Cát Linh lại “phớt lờ” không đề cập đến việc Dự án hết hạn ĐTM, liệu có điều gì uẩn khúc?.

Văn bản phúc đáp của UBND phường Cát Linh tới Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống lại không đề cập đến vấn đề Dự án tòa nhà 36 Cát Linh triển khai xây dựng khi ĐTM đã hết hạn như đã trao đổi với PV vào chiều ngày 26/4.

Liệu ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh có đang “tạo điều kiện” cho dự án thi công xây dựng Dự án tòa nhà 36 Cát Linh với nhiều dấu hiệu vi phạm về thực hiện Luật bảo vệ môi trường?.

Nhiều thùng chất thải nguy hại vất ngay giữa công trường, không được thu gom và lưu trữ theo đúng quy định

Trước những dấu hiệu vi phạm trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Trách nhiệm của UBND quận Đống Đa và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Xây dựng đến đâu khi để chủ đầu tư triển khai dự án lại “quên” thủ tục pháp lý về việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường.

Việc dự án triển khai thi công khi ĐTM đã quá hạn là hết sức nghiêm trọng. Kính đề nghị Thành uỷ Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành chức năng và quận Đống Đa nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý triệt để những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư tại Dự án tòa nhà 36 Cát Linh.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thu Thủy – Hà Thu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đống Đa (Hà Nội): Dự án xây dựng Tòa nhà 36 Cát Linh hết hạn ĐTM vẫn thi công rầm rộ, người dân bức xúc