Động đất ở Kon Tum: Đề xuất thiết lập 10 trạm quan trắc động đất

Hoàng Anh|22/04/2022 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm KH&CN), cần thiết lập ngay mạng trạm quan trắc động đất tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận của tỉnh Kon Tum để phục vụ thông tin, số liệu cũng như có nghiên cứu chuyên sâu.

Hàng loạt vụ động đất xảy ra tại huyện Kon Plông (Kon Tum) trong mấy ngày qua. Ngoài Kon Plông, tỉnh Kon Tum, dư chấn của động đất còn lan rộng đến các tỉnh khác như Gia Lai, Bình Định. Trong đó, trận động đất trưa 18/4 có độ lớn lên đến 4,5 – lớn nhất trong 120 năm qua. Đây là hiện tượng bất thường khiến người dân khu vực này cảm thấy lo lắng, bất an.

Tại tâm chấn huyện Kon Plông, cả tuần qua người dân luôn lo sợ khi tần suất động đất ngày một dày hơn.

Với gần 170 hộ dân thôn Đăk Tăng, xã Đăk Tăng sinh sống tại Khu tái định cư Thủy điện Thượng Kon Tum, định cư trên triền núi cao, nỗi sợ còn tăng thêm. Chị Y Thát ở thôn Đăk Tăng thừa nhận, đêm về ngủ không ngon giấc, sợ ngói rơi xuống, sợ không biết trốn nơi đâu khi động đất.

Làng Đăk Tăng, nơi thời gian qua xảy ra nhiều trận động đất (Hình: vnexpress.net)

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm KH&CN) cho biết, chỉ tính từ tháng 4/2021 đến nay, khu vực Kon Plông đã ghi nhận khoảng 180 trận động đất, gấp hơn 5 lần tổng số động đất xảy ra trong suốt thời gian từ 1903 đến 2020.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc. Viện Vật lý địa cầu đã cử cán bộ tham gia Đoàn công tác BCĐ Quốc gia về phòng, chống thiên tai đi khảo sát thực tế tại địa bàn Kon Tum để đánh giá sơ bộ hoạt động động đất.

“Cần phải thiết lập ngay mạng trạm quan trắc động đất (khoảng 10 trạm) tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận để phục vụ thông tin, số liệu về động đất”, ông Xuân Anh đề xuất giải pháp. Từ đó, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về độ nguy hiểm và rủi ro động đất với khu vực huyện Kon Plông. Đồng thời cũng cần rà soát, đánh giá về công tác thiết kế kháng chấn với các dự án thủy điện và các công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo ông Xuân Anh, việc nghiên cứu nguyên nhân phát sinh chuỗi động đất xảy ra tại huyện Kon Plông và lân cận, tiến hành đánh giá mức độ rủi ro cũng như xây dựng các kịch bản ứng phó rủi ro có thể xảy ra cho khu vực huyện Kon Plông và lân cận đang được các cơ quan chức năng tích cực triển khai. Tuy nhiên trước mắt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiện tượng động đất và ứng phó động đất cho người dân nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của động đất.

“Do trước đây, động đất xảy ra ở khu vực này không nhiều nên nhiều người dân vẫn chưa biết tới, dẫn tới tâm lý hoang mang, lo lắng. Trong bối cảnh hiện nay, cơ quan chức năng cần phải tăng cường tuyên truyền cho người dân bằng nhiều phương thức như phát tờ rơi hoặc tổ chức các buổi tuyên truyền”, ông Xuân Anh nói.

Chiều 21/4, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải; Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; UBND tỉnh Kon Tum truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Trong đó, Phó Thủ tướng giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo Viện Vật lý địa cầu tiếp tục thực hiện quan trắc, giám sát động đất tại khu vực nêu trên, báo tin kịp thời cho các cơ quan và nhân dân biết để chủ động ứng phó phù hợp.

Các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải theo chức năng quản lý nhà nước được giao chỉ đạo theo dõi, đánh giá, chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập thủy điện, thủy lợi và công trình kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực có thể chịu ảnh hưởng do động đất, không để xảy ra sự cố bất ngờ, mất an toàn công trình.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, nghiên cứu, đánh giá cụ thể nguyên nhân, mức độ và nguy cơ ảnh hưởng của động đất và công bố để chính quyền và nhân dân biết chủ động ứng phó phù hợp, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân biết các biện pháp ứng phó, tránh hoang mang, hoảng loạn khi xảy ra động đất.

Hoàng Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất ở Kon Tum: Đề xuất thiết lập 10 trạm quan trắc động đất