Đồng Hới (Quảng Bình): Cần yêu cầu Xí nghiệp May Hà Quảng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Minh Tâm|22/04/2020 08:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong khi cả nước đang căng mình phòng chống dịch Covid – 19, nhưng tại xí nghiệp may Hà Quảng thuộc Tổng Công ty May 10 tại Đồng Hới, Quảng Bình vẫn có biểu hiện lơ là công tác phòng chống dịch.

VIDEO: Quảng Bình: Xí nghiệp May Hà Quảng cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Xí nghiệp May Hà Quảng có thực hiệm nghiêm túc Chỉ thị 15?

Thời gian vừa qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đạt được những kết quả cao. Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Bình được xếp trong nhóm địa phương có nguy cơ thấp. Để tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/04/2020, UBND thành phố Đồng Hới có công văn số 650/UBND-VP về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. UBND thành phố Đồng Hới yêu cầu các cơ quan chuyên môn, đơn vị, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 641/UBND-KGVX của UBND tỉnh Quảng Bình về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại cổng chính của Xí nghiệp may Hà Quảng thuộc Tổng Công ty may 10 xuất hiện chợ tự phát, nhưng không bị xử lý

Đối với các tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, doanh nghiệp, hộ gia đình có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống Covid-19 khi thực hiện các hoạt động. Khi lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện vi phạm các biện pháp phòng chống dịch thì người đứng đầu, chủ cơ sở, doanh nghiệp và hộ gia đình và cá nhân vi phạm bị xử phạt theo quy định.

Văn bản của UBND thành phố là vậy, nhưng thực tế những gì đang diễn ra tại Xí nghiệp May Hà Quảng thuộc Tổng Công ty May 10 – CTCP (Xí nghiệp May Hà Quảng) lại hoàn toàn trái ngược, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu Xí nghiệp May Hà Quảng có thực hiện nghiêm các biện pháp chấp hành nghiêm Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình khi mà công nhân vẫn tụ tập nói chuyện vui đùa, không giữ khoảng cách?.

Công nhân, người lao động sau mỗi ca làm việc là đi ra chợ tự phát ngay trước cổng xí nghiệp mua đồ ăn. Nguy hiểm hơn, những người này lại không đeo khẩu trang

Được biết, Xí nghiệp May Hà Quảng có 1.104 lao động. Trong thời gian cách ly toàn xã hội hoạt động may mặc vẫn diễn ra bình thường.

Chị N.T.H, là một người bán hàng tại “Chợ xép” (chợ tự phát) trước cổng xí nghiệp cho biết, từ ngày có dịch Covid-19 đến giờ, tôi thấy công nhân vẫn đi làm bình thường, khi nào họ nghỉ làm thì tôi nghỉ bán.

Theo ghi nhận của Phóng viên Moitruong.net.vn tại Xí nghiệp May Hà Quảng thuộc Tổng Công ty May 10 – CTCP có địa chỉ tại KCN Tây Bắc Đồng Hới, Tiểu khu 7, phường Bắc Lý, Tp. Đồng Hới, Quảng Bình. Vào buổi chiều làm việc của xí nghiệp có rất nhiều công nhân xếp hàng dài chờ ra cổng. Khu vực cổng chính và cổng phụ của Xí nghiệp May Hà Quảng tấp nập công nhân ra vào.

Ở phía cổng sau của Xí nghiệp may Hà Quảng công nhân tấp nập ra về

Vào khoảng 17h30 ngày 20/04 lúc tan tầm, PV chứng kiến cảnh hàng trăm công nhân của Xí nghiệp May Hà Quảng cùng rời cổng nhà máy đi về hướng nhà giữ xe, công nhân đi san sát nhau thành hàng đôi, hàng ba và kéo dài cả vài chục mét. Người đeo khẩu trang, người không trò chuyện vui vẻ sau một ngày làm việc vất vả. Người và phương tiện di chuyển ra khỏi xí nghiệp tụ tập nói chuyện, chờ đợi người thân, bạn bè….. tạo ra một cảnh lộn xộn. Cảnh tượng đó khiến PV hoài nghi về công tác phòng chống dịch Covid – 19 của Xí nghiệp may Hà Quảng.

Ông Hoàng Bá Trọng – Chủ tịch UBND phường Bắc Lý, Tp. Đồng Hới trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Trao đổi với PV, ông Hoàng Bá Trọng – Chủ tịch UBND phường Bắc Lý cho biết : “Để tiếp tục công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện theo Chỉ thị 16, phường tiếp thu ý kiến, chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng. Đối với các doanh nghiệp, xí nghiệp trên địa bàn phường có công nhân làm việc phải đảm bảo mọi vấn đề vừa sản xuất vừa bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng”.

“Chợ xép” vô tư hoạt động trước cổng Xí nghiệp May Hà Quảng

Tại khu vực trước cổng phụ và cổng chính của Xí nghiệp May Hà Quảng, hàng ngày luôn diễn ra tình trạng tụ tập họp chợ, hay nói cách khác là hoạt động của một “Chợ xép” hay còn gọi là Chợ tự phát chuyên phục vụ đối tượng là công nhân may của xí nghiệp, cứ chiều gần đến giờ tan tầm của công nhân là họp chợ. Những bà bán rau, chị bán hoa quả, cô bán hàng ăn vặt, người buôn bán áo quần……sử dụng lòng, lề đường làm nơi buôn bán, tụ tập họp chợ. Nhiều công nhân, người dân không có ý thức phòng chống dịch Covid-19 cho bản thân và người khác khi không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn mùa dịch. Ý thức tham gia giao thông của một số người chưa cao khi không đội mũ bảo hiểm, chen lấn, dừng đỗ mua bán hàng ngay trên lòng lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông,  khiến cho việc lưu thông của các phương tiện bị ách tắc.

Chợ tự phát ngay trước cổng Xí nghiệp may Hà Quảng hoạt động rất tấp nập nhưng không bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của Tp. Đồng Hới vào cuộc xử lý, dẹp bỏ, khiến công tác phòng chống chịch Covid gặp nhiều khó khăn

Không biết “Chợ xép” này có từ bao giờ mà nó đã ăn sâu vào tâm trí của những người công nhân Xí nghiệp May Hà Quảng, giờ tan tầm là nghĩ ngay đến việc ra trước cổng mua thức ăn để chuẩn bị bữa tối cho gia đình, bạn bè, người thân và chính mình. “Chợ xép” này không chỉ phục vụ cho đối tượng là công nhân mà còn phục vụ người dân sống quanh khu vực của khu công nghiệp gần đó.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch covid-19 như chống giặc, đòi hỏi sự chung sức chung lòng của toàn bộ người dân, cán bộ, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng công nhân của Xí nghiệp My Hà Quảng lại không thực hiện giữ khoảng cách theo quy định khi tụ tập, cười nói với nhau. Việc này lãnh đạo Xí nghiệp may Hà Quảng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý những công nhân không thực hiện đúng việc giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc hoạt động “Chợ xép” tự phát ngay trước cổng Xí nghiệp May Hà Quảng sẽ làm cho công tác phòng chống dịch Covid gặp khó khăn, nếu không may có người nhiễm Covid – 19.  Tại sao Chợ tự phát này hoạt động trong thời gian dài, đặc biệt đang trong thời gian cao điểm cả nước thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội lại không bị chính quyền địa phương xử lý? Liệu các cơ quan chức năng, chính quyền có đang thờ ơ trước sự việc này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc !

Minh Tâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Hới (Quảng Bình): Cần yêu cầu Xí nghiệp May Hà Quảng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19