Đồng Nai đi đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới với nhiều thành tựu

Minh Lâm|28/11/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tỉnh Đồng Nai là địa phương dẫn đầu trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nông thôn đã có sự thay đổi toàn diện trên tất cả các mặt như: kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, kết nối giữa các trung tâm, hệ thống trường học cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia...

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đến nay toàn quốc có hơn 6.000 xã đạt chuẩn NTM (NTM - chiếm hơn 73,6% trên tổng số xã).

Cả nước có 19 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM; có 263 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM.

Từ năm 2019, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu NTM và tiếp tục dẫn đầu trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

nong-thon-moi.jpg
Diện mạo xã Đak Lua (huyện Tân Phú, Đồng Nai) ngày càng đổi mới, tươi đẹp hơn nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Đến nay, toàn tỉnh có 96 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 21 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nông thôn Đồng Nai đã có sự thay đổi toàn diện trên tất cả các mặt như: kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, kết nối giữa các trung tâm, hệ thống trường học cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, hệ thống y tế đạt chuẩn, môi trường sinh thái có bước cải thiện; đặc biệt diện mạo nông thôn đến sản xuất có bước phát triển rõ nét.

Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp - nông dân - nông thôn ở vị trí chiến lược trong phát triển với quan điểm không có điểm dừng trong xây dựng NTM. Theo đó, tỉnh đã chọn giải pháp có tính đột phá, ngay từ năm 2014 khi xây dựng được 15 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên, tỉnh đã chủ động, kịp thời xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm 2015; ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2019 để đáp ứng yêu cầu phát triển nông thôn cả về lý luận và thực tiễn.

Tỉnh luôn xác định, các xã, huyện phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ: vừa duy trì kết quả đạt chuẩn, vừa thực hiện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đây cũng là lý do Đồng Nai luôn giữ vững vị trí ngọn cờ đầu hậu NTM với nhiều xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu hơn các tỉnh, thành khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai đi đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới với nhiều thành tựu