Đồng Nai: Kiểm soát tốt dịch tễ trên gia súc gia cầm

Minh Châu|25/12/2020 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác kiểm soát dịch tễ trên đàn gia súc gia cầm của địa phương.

Tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục tập trung, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Cụ thể, công tác tiêu độc, khử trùng định kỳ, giám sát lưu hành của mầm bệnh được chú trọng để xử lý kịp thời khi phát hiện mầm bệnh.

Trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến và lây lan, Chi cục Chăn nuôi – thú y tỉnh và các địa phương đã tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh đối với vật nuôi nên vẫn bảo vệ tốt vật nuôi. Đến nay, Đồng Nai chưa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm. Năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp, việc tổ chức lấy mẫu giám sát dịch cúm gia cầm được thực hiện sớm hơn so với kế hoạch mọi năm, tập trung cho những địa phương có đàn gà lớn.

Ảnh minh họa

Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai khuyến cáo, tình hình dịch bệnh, trong đó có cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh tuy được khống chế tốt nhưng vẫn có nguy cơ tái phát.

Trong năm, cụ thể ngành thú ý huyện Nhơn Trạch đã tổ chức 3 đợt sát trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại của các hộ dân, với hơn 3.000 lít thuốc sát trùng trên địa bàn các xã, thị trấn; tổ chức tiêm phòng bệnh dại được 1.400 liều cho chó, mèo.

Đồng thời, phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiến hành kiểm tra đánh giá các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn; kết quả, Chi cục có thông báo rút giấy phép kinh doanh đối với 3 cơ sở tại các xã Vĩnh Thanh, Long Thọ, Phước Thiền vì không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Công tác kiểm tra tình hình giết mổ gia súc, gia cầm, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật tại các chợ cũng được thực hiện thường xuyên, qua đó cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp với số tiền là 56 triệu đồng và tiến hành tiêu hủy 560kg sản phẩm động vật không có dấu kiểm soát giết mổ.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi thực hiện đúng các hướng dẫn. ngành Thú y huyện Nhơn Trạch đã tổ chức cấp phát sổ quản lý chăn nuôi cho các hộ nhỏ lẻ và phát 3.000 tờ rơi tuyên truyền cách phòng dịch Cúm gia cầm, phát 1.200 tờ rơi tuyên truyền phòng Dịch tả lợn Châu Phi, dán 24 tấm áp phích tuyên truyền về bệnh lở mồm long móng tại các điểm chăn nuôi.

Minh Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Kiểm soát tốt dịch tễ trên gia súc gia cầm