Đồng Nai: Tạm dừng hoạt động Công ty AB Mauri xả thải ra sông La Ngà, phạt 85 triệu đồng

Ngọc Ánh (T/h)|01/06/2019 03:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 31/5, liên quan đến tình hình gần 1.000 tấn cá nuôi lồng bè chết trên khu vực sông La Ngà, tỉnh Đồng Nai đã công bố quyết định xử phạt hành chính và ra quyết định tạm dừng hoạt động đối với công ty AB Mauri từ ngày 3/6 tới.

Đây là công ty nằm trên địa bàn xã La Ngà, huyện Định Quán có cống xả thải ra sông La Ngà bị người dân tố cáo là nguyên nhân gây ô nhiễm khiến các lồng cá nuôi bị chết.

Ngoài việc bị tạm ngừng hoạt động, công ty cũng buộc phải nộp phạt 85 triệu đồng. Được biết, đây là lần thứ 3 công ty này bị chính quyền địa phương buộc tạm ngưng hoạt động, sau 2 lần vào các năm 2009 và 2011. Tuy nhiên, đại diện công ty Mauri phủ nhận việc xả thải trực tiếp ra môi trường và cho biết, công ty có hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn.

Bị tố cáo xả thải gây ô nhiễm, Công ty Mauri liệu có liên quan

Cũng trong ngày 31/5, tại khu vực công ty này, trước sự chứng kiến của người dân, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã cho đào khu vực đường ống xả thải của công ty Mauri mà người dân nghi ngờ xả trực tiếp ra môi trường sông La Ngà nhằm làm rõ việc công ty có sử dụng cống xả thải trực tiếp hay không.

Về nguyên nhân của việc đình chỉ hoạt động, ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết: Công ty AB Mauri bị dừng hoạt động vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Thời gian bắt đầu ngừng hoạt động là 10h ngày 3/6, thời hạn cho phép công ty này hoạt động trở lại là chưa xác định.

Lý do công ty bị xử phạt và dừng hoạt động là khi vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của các cơ quan chức năng, công ty đã không gửi báo cáo cho UBND xã La Ngà tham vấn cộng đồng.

Mặt khác, công ty trong quá trình vận hành đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, ngày 17/4 vừa qua, công ty đã làm phát sinh mùi hôi thối ra khu dân cư từ bể chứa men vi sinh.

Khu vực bể chứa men, nơi từng gây ra ô nhiễm môi trường vào tháng 4/2019 khiến Công ty này phải tạm ngừng hoạt động 2 tuần

Cũng theo ông Toàn, nếu muốn hoạt động trở lại, công ty AB Mauri phải khắc phục các sự cố trên trước sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng liên quan theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, yêu cầu công ty phải thực hiện khai quật khu vực mà bà Lê Thị Tình (người dân xã La Ngà) tố cáo là có đường ống xả ngầm.

Đây là lần thứ 3 công ty AB Mauri bị đình chỉ hoạt động. Hai lần trước diễn ra vào các năm 2009 và 2011.

Ngọc Ánh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tạm dừng hoạt động Công ty AB Mauri xả thải ra sông La Ngà, phạt 85 triệu đồng