Đồng Nai: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra xử lý các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường

Minh An|24/10/2019 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước đó, ngày 18/9/2019 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có bài phản ánh: Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) – Bài 1: Công ty xử lý môi trường “tra tấn” người dân bằng khí thải ô nhiễm, người dân kêu cứu và ngày 23/9/2019 có bài Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) – Bài 1: Trạm trộn bê tông CC1 – Me Kong hoạt động gây ô nhiễm, xả thải trái phép ra môi trường.

VIDEO:Công ty Thanh Tùng 2 và Công ty môi trường Thiên Thanh “tra tấn” người dân bằng khí thải ô nhiễm, người dân kêu cứu

Ngay sau khi tòa soạn Moitruong.net.vn phản ánh về việc nhiều năm qua, hoạt động sản xuất của Công ty môi trường Thanh Tùng 2 và công ty môi trường Thiên Thanh đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bất bình trong quần chúng nhân dân địa phương và Trạm bê tông CC1 – Me kong hoạt động thường xuyên gây ô nhiễm, xả nước thải bê không qua xử lý ra sông Đồng Nai. Sự việc này đã diễn ra nhiều năm nhưng không bị cơ quan chức năng TP. Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai phát hiện xử lý.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN&MT, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa, UBND huyện Vĩnh Cửu khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm đối với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn mà Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh

Ngày 16/10/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn số 11845/UBND-KTN về việc kiểm tra xử lý nội dung Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa, UBND huyện Vĩnh Cửu và các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của các công ty: Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2, công ty CP môi trường Thiên Thanh tại khu xử lý chất thải Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu và Trạm trộn công ty CP môi trường Thiên Thanh thuộc Công ty CP đầu tư xây dựng số 1 Mê Kông tại phường An Bình, Tp. Biên Hòa theo nội dung Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh. Xử lý nghiêm theo thẩm quyền và tổng hợp có văn bản thông tin đến Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 10/2019.

Trong đơn kêu cứu gửi tới Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, hàng trăm hộ dân tại tổ 7, 8, 12 và tổ 15 ấp 4, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho biết, hơn 10 năm qua họ luôn phải sống và “hít no” khí thải khét lẹt được thải ra từ Công ty TNHH MTV Thanh Tùng 2 (Công ty môi trường Thanh Tùng 2) và công ty CP môi trường Thiên Thanh (công ty môi trường Thiên Thanh) gây ra, nhiều nhà do không chịu nổi khí thải này đã phải bán nhà cửa di chuyển đi nơi khác.

Những làn khói đen kịt cùng mùi khét lẹt của Công ty Thanh Tùng 2 luôn bủa vây người dân ấp 4, xã Vĩnh Tân

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay vị trí 02 Nhà máy tái chế, xử lý chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại của công ty Môi trường Thanh Tùng 2 và Công môi trường Thiên Thanh nằm cách nhà dân gần nhất 50 m, xa nhất khoảng 500m. Khi đi vào hoạt động, 03 cột khói của hai công ty đua nhau xả khói đen kịt cuồn cuộn như vòi rồng ra môi trường. Do hít phải khí thải của 02 công ty này thải ra chúng tôi cảm thấy khó thở hoa mắt, chóng mặt, rất khó chịu. Ngoài ra, người dân cho biết, bên cạnh khí thải ô nhiễm, nước thải không được 02 công ty xử lý theo quy định mà cho thải trực tiếp ra môi trường, những dòng nước màu vàng như gạch cua bám, nước chảy đến đâu là cây chết héo, các sinh vật nơi đây không còn khả năng hồi sinh.

Trạm trộn bê tông Đồng Nai đã quá cũ kỹ, nền trạm trộn không được đổ bê tông đúng quy định nên chỗ lồi, chỗ lõm rất bẩn thỉu

Còn tại Trạm bê tông CC1 – Me kong người dân không khỏi bức xúc vì tình trạng bụi bẩn, gây ách tắc giao thông liên tục xảy ra, nguyên nhân gây ra tình trạng này, do 02 trạm trộn bê tông CC1- Me Kong và trạm trộn bê tông Đồng Nai gây nên. Tại tuyến đường gom trạm thu phí chân cầu Đồng Nai mới cho thấy hoàng loạt xe bồn chở xi măng, xe bê tông ra vào nườm nượp, lấn chiếm lòng đường để dừng đỗ gây ùn tắc và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Tại đây 02 trạm trộn bê tông CC1 – Me Kong và bê tông Đồng Nai không có cầu xịt lốp trước khi lưu thông ra đường nên mỗi khi di chuyển đã kéo theo đất cát ra đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

Vậy kết quả xử lý của Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đối với các đơn vị trên sẽ ra sao?

Sau khi có thông tin mới nhất, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc được biết.

Minh An 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra xử lý các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường