Dự báo mưa lớn vẫn tiếp diễn tại thành phố Auckland, New Zealand

Tuấn Kiệt|31/01/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ quan dự báo thời tiết Metservice của New Zealand cảnh báo, mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra ở Auckland và đảo Great Barrier trong 12 giờ tới, với lượng mưa có thể từ 80mm đến 120mm.

Ngày 30/1, giới chức Auckland cho biết, thành phố lớn nhất của New Zealand hiện đang bị lũ lụt tàn phá, được dự báo sẽ hứng chịu thêm mưa lớn trong những ngày tới.

Vào lúc này, các công ty bảo hiểm đang tính toán thiệt hại do đợt mưa lũ kỷ lục, gây tốn kém nhất từ trước đến nay tại New Zealand.

Bốn người đã thiệt mạng trong trận lũ quét và lở đất tấn công Auckland trong ba ngày qua giữa những trận mưa lớn kỷ lục. Tình trạng khẩn cấp vẫn có hiệu lực ở Auckland và xa hơn về phía Nam ở khu vực Waitomo.

mua-lon.png
Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn ở Auckland, New Zealand, ngày 27/1/2023

Các chuyến bay đến và đi từ sân bay Auckland vẫn đang bị hoãn và hủy, trong khi những bãi biển quanh thành phố 1,6 triệu dân này bị đóng cửa.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nói với Đài Truyền hình nhà nước (TVNZ) hôm 30/1, đã có thiệt hại rất đáng kể trên khắp Auckland. Hiện tại, khoảng 350 người đang cần chỗ ở khẩn cấp.

Dịch vụ thời tiết New Zealand (Metservice) dự báo, vào tối 31/1, những cơn mưa lớn dự báo sẽ tiếp tục đổ bộ vào thành phố vốn đã và đang trong tình trạng ngập nước này.

Các dịch vụ cứu hỏa và khẩn cấp địa phương đã nhận được 30 cuộc gọi trong đêm, bao gồm cả việc ứng phó với lở đất khi một nhà để xe trượt xuống một ngọn đồi.

Hội đồng thành phố đã xác định 40 ngôi nhà không thể ở được và ngăn không cho người dân vào nhà. Hơn 151 tài sản được coi là có nguy cơ bị đổ sập. Trong khi đó, ở một số khu vực nhất định, người dân không được tiếp cận trong một khoảng thời gian ngắn.

Phía Bắc Đảo Bắc, một trong hai đảo chính của New Zealand, đang có nhiều mưa hơn bình thường do hiện tượng thời tiết La Nina.

Viện Nghiên cứu nước và khí quyển quốc gia (NIWA) cho biết, Auckland đã ghi nhận lượng mưa trung bình trong tháng 1 cao gấp 8 lần và bằng 40% lượng mưa trung bình hàng năm.

Chi phí bảo hiểm dự kiến sẽ tăng lên mức kỷ lục 97 triệu NZD (63 triệu USD), ngang với mức trong đợt cho lũ lụt ở Bờ Tây vào năm 2021, tuy nhiên sẽ không cao bằng chi phí bảo hiểm ước tính 31 tỷ NZD cho hai trận động đất lớn ở Christchurch vào năm 2010-2011, Christian Judge, người phát ngôn của Hội đồng Bảo hiểm New Zealand cho biết.

Cho đến nay, các bộ phận của Tập đoàn Bảo hiểm Australia tại New Zealand đã nhận được hơn 5.000 yêu cầu bồi thường. Và Tập đoàn Suncorp cho biết, họ đã nhận được khoảng 3.000 yêu cầu trên các thương hiệu bảo hiểm Vero và AA.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo mưa lớn vẫn tiếp diễn tại thành phố Auckland, New Zealand