Dự trữ nước tại các hồ chứa toàn cầu giảm

An Nhiên|19/06/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù thế giới đẩy mạnh xây dựng hồ chứa để tăng khả năng lưu trữ, lượng nước dự trữ ở các hồ vẫn không đủ để giải quyết căng thẳng ngày càng tăng đối với nguồn cung cấp nước.

Theo nghiên cứu được công bố bởi Nature Communications, dữ liệu vệ tinh cho thấy lượng nước trong 7.245 hồ chứa trên khắp thế giới đã giảm từ năm 1999 đến năm 2018, mặc dù công suất hàng năm tăng 28 km3.

Huilin Gao, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, biến đổi khí hậu là một "yếu tố quan trọng" trong việc giảm hiệu quả hồ chứa, nhưng nhu cầu nước tăng cũng là nguyên nhân chủ đạo.

ho-chua-nuoc.jpg
Ảnh minh hoạ

"Ngay cả khi nhiệt độ ngừng tăng, nhu cầu ngày càng tăng và xây dựng mới có thể sẽ tiếp tục (để tăng lượng lưu trữ)”, ông cho biết.

Sự suy giảm về dung lượng lưu trữ nước chủ yếu tập trung ở phía Nam, đặc biệt là châu Phi và Nam Mỹ, đây là những nơi nhu cầu về nước tăng nhanh và các hồ chứa mới không đầy nhanh như dự kiến.

Nghiên cứu không tính đến tác động của bồi lắng - một vấn đề dai dẳng được dự đoán sẽ làm giảm 25% dung lượng lưu trữ vào năm 2050 dựa theo một báo cáo của United Nations University.

Bên cạnh đó, tình trạng hạn hán kéo dài đã đặt ra câu hỏi về tính khả thi của các hồ chứa nước lớn. Trung Quốc đã chứng kiến sản lượng thủy điện giảm mạnh vào mùa Hè năm ngoái do nhiệt độ cao kỷ lục trên khắp lưu vực sông Dương Tử.

Hiệp hội Thủy điện Quốc tế (IHA) cho biết trong báo cáo tuần trước rằng, các đập và hồ chứa mới đóng một "vai trò giảm thiểu quan trọng trong thời đại khí hậu cực đoan ngày càng gia tăng", giúp điều tiết dòng nước dễ dàng hơn.

"Khi khí hậu trở nên bất ổn hơn, chúng ta sẽ cần nhiều nước hơn chứ không phải ít hơn”, báo cáo của IHA cho biết.

Trung Quốc cũng đã nhiều lần cho biết rằng khả năng lưu trữ và xả nước được tăng cường ở thượng nguồn sông Dương Tử đã giúp giảm bớt lũ lụt và hạn hán ở hạ lưu.

Không giống như nhiều khu vực, mức lưu trữ của Trung Quốc đã tăng nhẹ trong giai đoạn 1999-2018 do dòng chảy cao hơn ở các lưu vực sông lớn, điều này cho thấy nước này sẽ được hưởng lợi từ các hồ chứa mới.

“Nhưng điều này phụ thuộc nhiều vào khí hậu trong tương lai, đặc biệt là khi hầu hết các khu vực đã trải qua tình trạng lưu lượng dòng chảy giảm”, ông Huilin Gao cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự trữ nước tại các hồ chứa toàn cầu giảm