Dừng khai thác mỏ cát, khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Mã

Tuấn Hưng |19/11/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến việc bờ sông Mã (thuộc địa phận xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc) bị sạt lở nghiêm trọng, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có yêu cầu dừng hoạt động khai thác tại mỏ cát số 18 và khẩn trường khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông tại đây.

Ngày 18/11, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa ban hành văn bản về việc tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 18 (ở xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc) của Công ty TNHH Minh Chung và xử lý tình trạng sạt lở bờ sông Mã (đoạn qua thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông, của xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc).

img_5719.jpeg
Sạt lở bờ sông Mã khiến hoa màu của người dân bị cuốn trôi

Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Vĩnh Lộc và các đơn vị có liên quan khảo sát, đánh giá, có giải pháp kịp thời thi công chống sạt lở bờ sông Mã (đoạn qua khu vực mỏ cát số 18, với chiều dài khoảng 200m). Sau khi thực hiện xong việc chống sạt lở tại khu vực nêu trên, tỉnh Thanh Hóa sẽ xem xét việc khai thác trở lại theo quy định. 

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo Công an huyện, các phòng chức năng, UBND xã Vĩnh Hòa và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình dừng khai thác và thi công chống sạt lở khu vực tại mỏ cát số 18.

Về giải pháp xử lý sạt lở bờ sông Mã đoạn qua 2 thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông (xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc), UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị liên liên quan nghiên cứu nội dung báo cáo và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế khẩn trương có giải pháp xử lý kịp thời, triển khai thi công phòng, chống sạt lở bờ sông Mã.

UBND huyện Vĩnh Lộc tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và chỉ đạo các phòng, ban của huyện, UBND xã Vĩnh Hòa thường xuyên tuần tra, kiểm soát, theo dõi diễn biến sạt lở để có biện pháp khắc phục tạm thời (nếu có) và báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét, tổng hợp, tham mưu, đề xuất giải quyết theo quy định.

img_5718.jpeg
Theo người dân ở xã Vĩnh Hòa, tình trạng sạt lở bờ sông Mã (đoạn qua 2 thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ) là do hút cát trái phép trong nhiều năm

Tình trạng sạt lở bãi bồi phía bờ tả sông Mã đoạn qua các thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ (xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc) đang diễn biến rất nghiêm trọng. Từ đầu năm 2023 đến nay, tình trạng sạt lở ngày càng diễn biến mạnh, với chiều dài khoảng 600m dọc theo bờ sông Mã; trong đó có khoảng 200m thuộc khu vực mỏ cát số 18, khoảng 400m còn lại ở khu vực hạ lưu mỏ cát. Việc sạt lở khiến hơn 12.000 m2 đất bãi bồi với phần lớn là diện tích đất canh tác hoa màu của bà con nhân dân bị cuốn xuống sông Mã. Đặc biệt, sự việc khiến hàng chục hộ dân nơi đây cảm thấy bất an, lo lắng, nhất là thời gian trước và trong mùa mưa bão. Trước thực trạng trên, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền để có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở, làm rõ nguyên nhân, xác định người chịu trách nhiệm và có hướng đền bù thiệt hại cho người dân.

Theo đánh giá của các đơn vị chuyên môn, nguyên nhân dẫn tới tình trạng sạt lở ở xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc là do khu vực này có dòng chảy tương đối phức tạp, gây xói lở phần bờ, bãi sông phía bờ tả sông Mã. Cùng với đó, hoạt động khai thác cát sỏi quá mức hoặc trái phép trên sông tác động đến dòng chảy cũng khiến tình trạng sạt lở diễn ra nghiêm trọng hơn.

Các đơn vị chức năng tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra giải pháp đóng cọc tre, ván cừ để ngăn chặn tình trạng sạt lở ăn sâu vào gần khu dân cư, nhưng biện pháp này không thực hiện được do chiều cao của khu vực sạt lở khá lớn (từ 7 - 10m). Do đó, UBND huyện Vĩnh Lộc đang lập phương án đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện phương án kè khẩn cấp khu vực bãi bồi sông Mã đoạn bị sạt lở.

Được biết, từ tháng 4/2023 đến nay, UBND xã Vĩnh Hòa đã thành lập chốt kiểm soát, tổ tuần tra lưu động kiểm soát việc khai thác cát tại mỏ số 18 thuộc 2 thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ. Đồng thời, làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Chung yêu cầu duy trì thực hiện việc thả phao nổi trên sông; cắm mốc bê tông tại các điểm khép góc giới hạn mỏ; niêm yết công khai thời gian được phép khai thác trong ngày cũng như đăng ký cụ thế số lượng, số hiệu, công suất tàu, thuyền, trang thiết bị sử dụng trong hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi để UBND và Công an xã Vĩnh Hòa theo dõi, quản lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dừng khai thác mỏ cát, khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Mã