Dùng vi sinh vật ăn dầu xử lý vùng nước sông Đà nhiễm bẩn

Minh Anh (T/h)|20/10/2019 04:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để xử lý ô nhiễm do dầu thải gây ra tại đầu nguồn nước của Nhà máy nước sạch sông Đà, lực lượng chức năng đã sử dụng bột vi sinh ‘ăn dầu’.

Tại một đoạn đường liên xã heo hút của huyện Kỳ Sơn, kẻ gian đã đổ trộm hàng tấn dầu thải trong sáng 8/10. Dầu thải chảy theo khe suối Trầm rồi dẫn thẳng đến hồ Đầm Bài. Hồ này dẫn nước vào Nhà máy nước sạch sông Đà khiến nước sinh hoạt của khoảng 250.000 hộ dân Tây Nam Hà Nội bị nhiễm bẩn.

10 ngày sau sự cố, suối Trầm được nạo vét hết lớp dầu thải, vị trí đổ dầu được phủ cát để ngăn ô nhiễm lây lan. Tuy nhiên dòng nước từ suối này vẫn chảy vào hồ Đầm Bài. Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đã phải điều động hàng chục nhân viên đến khắc phục ô nhiễm bằng cách đặt màng lọc dầu và thả vi sinh để giải cứu nguồn nước.

Phun khử trùng địa điểm bị đổ trộm dầu thải và rải vi sinh để xử lý triệt để lượng dầu     tồn đọng.

Tính đến hết ngày 18/10, 20 điểm lọc dầu đã được lắp đặt hoàn thiện trên suối, kênh dẫn và hồ Đầm Bài. Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường cũng phun khử trùng địa điểm bị đổ trộm dầu thải. Những ngày qua các lực lượng chức năng mới chỉ hớt được lượng dầu thải ở mặt nước, ngoài ra còn nhiều tạp chất cặn bã của dầu trôi nổi bên dưới buộc phải dùng màng lọc chuyên dụng để thu gom.

Bên cạnh lọc dầu, trung tâm này cũng đã dùng bột vi sinh Remediator vào các khu vực nhiễm dầu để xử lý triệt để nguy cơ của dầu thải. Giải thích về phương pháp này, ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cho biết: “Bột vi sinh này không gây ảnh hưởng đến nguồn nước. Khi được rải xuống, vi sinh vật trong trạng thái ngủ, khi gặp dầu sẽ ‘tỉnh dậy’ và ‘ăn dầu’ sau đó phân hủy dầu thành khí cacbonic và nước mà không nhả lại môi trường.”

“Bản chất bột vi sinh là xơ bông, sau khi hút và xử lý dầu sẽ tự phân hủy và mục đi thành phân bón cho đất, tốt cho đất và cây trồng,” ông Sơn nói thêm.

Hiện tại, bột vi sinh đã được các cán bộ của trung tâm rải từ vị trí dầu thải bị đổ trộm xuống tới mặt suối Trầm. Ngoài ra, một số khu vực khác cũng đã được xử lý theo phương pháp tương tự.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng vi sinh vật ăn dầu xử lý vùng nước sông Đà nhiễm bẩn