Giá lương thực thế giới tăng cao nhất trong gần một thập kỷ

Minh Hạnh|07/06/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 3/6, công bố báo cáo cho thấy, giá lương thực đang tiếp tục đà tăng lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ.

Ảnh minh họa.

FAO cho biết chỉ số giá lương thực thế giới tháng 5 đã tăng thêm 4,8% so với tháng 4, đánh dấu đà tăng liên tục 12 tháng, cũng là chuỗi tăng dài nhất trong thập kỷ. Như vậy, chỉ số giá lương thực đang tiến gần mức kỷ lục cao nhất 10 năm qua, xác lập vào tháng 9/2011.

Tất cả 5 thành phần của chỉ số đều tăng trong tháng qua, dẫn đầu là dầu thực vật, ngũ cốc và đường. Diễn biến này làm tăng rủi ro lạm phát trên diện rộng, và tạo thêm nhiều phức tạp trong nỗ lực kích thích kinh tế của các ngân hàng trung ương.

Trước đó, FAO cho biết, chỉ số giá lương thực trong tháng 4 là 120,9 điểm, tăng 1,7% so với tháng 3 và cao hơn 30,8% so với năm 2020. Đây cũng là mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2014, song vẫn thấp hơn 12% so với mức cao nhất mọi thời đại là vào tháng 2/2011.

Giá lương thực tăng mạnh xảy ra khi đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu người bị mất việc làm, qua đó gia tăng thêm lo ngại về vấn đề an ninh lương thực vốn đã khá cao do xung đột và biến đổi khí hậu.

Hạn hán ở các vùng nông nghiệp quan trọng của Brazil đang làm tê liệt nguồn cung các loại cây trồng từ ngô đến cà phê. Tăng trưởng sản lượng dầu thực vật đã chậm lại ở Đông Nam Á. Ngoài ra, FAO lưu ý rằng giá ngũ cốc tăng “ngay cả khi sản lượng ngũ cốc thế giới đang đạt mức cao kỷ lục mới”.

Minh Hạnh

Bài liên quan
  • Quảng Ninh: Bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản
    Moitruong.net.vn – Để bảo vệ môi trường hệ sinh thái biển, bảo vệ, phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, thời gian qua, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm trong khai thác thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá lương thực thế giới tăng cao nhất trong gần một thập kỷ