Giảm 95% voi hoang dã ở Việt Nam sau 40 năm

Phạm Huyền (t/h)|15/12/2016 04:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

Theo đánh giá của Tổng cục Lâm nghiệp, quần thể voi hoang dã ở Việt nam đã giảm khoảng 95% sau 40 năm (1975-2015).  Vì vậy việc khởi động một chương trình bảo tồn voi ở Việt Nam vào lúc này là vô cùng cấp thiết.

Vào đầu năm nay, ở Đắk Lắk, số lượng voi nhà được thống kê là 48 con, nhưng những tháng qua, đã có 3 con bị chết. Còn voi ở ngoài tự nhiên, hiện tại vẫn chưa có một thống kê chính xác, ước lượng của các khu bảo tồn hoặc Vườn quốc gia có voi gửi về Ban chỉ đạo Quốc gia về Bảo tồn voi Việt Nam là vào khoảng trên dưới 120 con, trong đó tập trung nhiều nhất ở Vườn Quốc gia Yok Don với khoảng 70 con.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quần thể voi hoang dã ở Việt Nam đã giảm khoảng 95% sau 40 năm (1975-2015). Riêng ở Đắk Lắk, trong vòng 8 năm (2009-2016) đã có ít nhất 23 cá thể voi rừng bị chết, chiếm khoảng 25% so với con số ước tính tổng đàn, gần 75% trong số voi chết là voi con dưới một tuổi.

voi-hoang-da

Sốlượng voi hoang dã ở Việt Nam đang giảm mạnh

Nạn buôn bán trái phép nhưng công khai các sản phẩm ngà voi, lông đuôi voi, da voi, đế chân voi ở các trung tâm du lịch, các quầy bán hàng lưu niệm trên toàn tỉnh và sân bay Buôn Mê Thuột cũng là một đe dọa đối với voi rừng Yok Don. Voi đực bị săn trộm lấy ngà ảnh hưởng đến cơ cấu đàn, ảnh hưởng đến tập tính của cả đàn và về lâu dài voi sẽ tự tuyệt chủng.

Vào ngày 14/12, kế hoạch Khẩn cấp Bảo tồn Voi rừng Yok Don được khởi động tại Vườn Quốc gia Yok Don (VQGYD), mở đầu cho một loạt các khóa tập huấn cho cán bộ kiểm lâm vườn về tác nghiệp hiện trường và thực thi pháp luật cơ bản theo tiêu chuẩn Kiểm lâm châu Á, theo dõi đa dạng sinh học bằng bẫy ảnh do WWF Việt Nam hỗ trợ thực hiện.

Theo WWF, kế hoạch nói trên tập trung đẩy mạnh thực thi pháp luật, và giảm thiểu mâu thuẫn giữa voi với người dựa trên hiểu biết về tập tính di chuyển theo mùa của voi và sinh kế thân thiện cho người dân.

WWF đã cùng vườn quốc gia York Đôn xây dựng Kế hoạch Khẩn cấp Bảo tồn Voi rừng Yok Don giai đoạn 2016 – 2020. Trong thời gian dài hạn, WWF – Việt Nam sẽ cùng Vườn Quốc gia Yok Don đẩy mạnh hợp tác bảo tồn với Rừng đặc dụng Mondulkiri của Cam-pu-chia để bảo tồn toàn diện đa dạng sinh học của toàn vùng cũng như bảo vệ các đàn voi rừng di chuyển qua các hành lang xuyên biên giới của chúng.

Phạm Huyền (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm 95% voi hoang dã ở Việt Nam sau 40 năm