Gian thương kiểu “Thạch Sùng” mùa dịch Covid – 19

Nguyễn Thanh Vũ|17/02/2020 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ lúc dịch bệnh Corona hoành hành, nhu cầu mua khẩu trang của người dân tăng mạnh. Nắm lấy thời cơ đó, rất nhiều nhà thuốc tăng giá khẩu trang lên gấp ba, bốn lần hòng kiếm lời cao.

Theo ghi nhận, tại các nhà thuốc khẩu trang được bán với nhiều giá khác nhau như 50.000 đồng, 100.000 đồng/chiếc nhưng cũng có chỗ 250.000 đồng/ một hộp 50 chiếc. Dù giá đắt đỏ nhưng người dân vẫn phải bấm bụng mua vì bảo vệ sức khỏe mình và cộng đồng, phòng người dịch Corona lây lan.

Đáng nói hơn, có nhà thuốc vẫn còn khẩu trang nhưng vẫn dán bảng thông báo “HẾT KHẨU TRANG” nhằm găm hàng để chờ sau đó tung ra giá cao. Rất may là cơ quan chức năng đã vào cuộc nhanh, xử phạt nghiêm khắc.

Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, tình trạng khan hiếm và đầu cơ, găm hàng, nâng giá khẩu trang vẫn diễn ra, với số vụ kiểm tra, giám sát và xử lý đến nay là gần 3.500 vụ. Dù vậy ở một số nơi trong cả nước vẫn còn tình trạng giá khẩu trang vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Câu chuyện kinh doanh thất đức kiểu này làm cho người ta nhớ đến sự tích Thạch Sùng. Một hôm, vô tình thấy hai con trâu trắng húc nhau dữ dội, biết được sắp có bão lụt, mất mùa, Thạch Sùng ta vội vàng lấy của cải đã tích cóp đi mua gạo, tích trữ cả một hang đầy. Năm ấy lụt to, mất mùa thật, dân chúng chẳng ai lường trước chuyện ấy, không ai có đủ gạo ăn. Giá gạo tăng gấp mười, rồi gấp trăm mà cũng chẳng ai còn để bán, chỉ trừ Thạch Sùng. Đến khi dân chúng kiệt quệ, Thạch Sùng mới tung gạo mình ra bán. Có người trả một thỏi vàng để đổi lấy một đấu gạo. Và thế là cứ thế, Thạch Sùng ta giàu nứt đố đổ vách, trở thành một phú ông. Nhưng trời bất dung gian, cuối cùng hắn cũng trở lại thuở hàn vi vì đánh mất đi kỷ vật: mẻ kho. Truyện dạy cho con người sống đừng tham lam, đừng đầu cơ trục lợi, lợi dụng sự khó khăn của xã hội mà làm giàu cho chính mình. Phải biết trân trọng quá khứ, trân trọng những gì hôm qua. Kết cục của những gian thương không bao giờ tốt đẹp vì vi phạm đạo đức kinh doanh.

Rõ ràng, những nhà thuốc bán giá khẩu trang quá cao đã bị cơ quan chức năng xử lý. Đó như là lời cảnh báo, nhắc nhở những ai trục lợi, kiếm lời trên bệnh tật, nỗi đau của xã hội. Đồng thời lấy lại công bằng cho những nhà thuốc chân chính. Bên cạnh đó, có rất nhiều hội, nhóm, cá nhân trong cả nước có nghĩa cử cao đẹp, tự bỏ tiền túi mua khẩu trang phát miễn phí cho bà con như là cách giúp bà con nâng cao ý thức đề phòng bệnh dịch. Thậm chí có em học sinh còn đập cả ống heo, tiền lì xì tết nhờ ba mẹ mua khẩu trang tặng mọi người. Hành động ấy thật đẹp và đáng trân trọng.

Nguyễn Thanh Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian thương kiểu “Thạch Sùng” mùa dịch Covid – 19