Góc nhìn tuần qua: Báo động ma túy thế hệ mới đang đe dọa đến sự phát triển của thế hệ trẻ

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|08/04/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên ở Việt Nam có độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi, thậm chí có em mới 12 tuổi đã dùng ma túy, cho thấy đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa.

XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Góc nhìn tuần qua: Báo động ma túy thế hệ mới đang đe dọa đến sự phát triển của thế hệ trẻ

Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã cảnh báo về các loại ma túy mới xuất hiện có khả năng gây nghiện và tạo ảo giác mạnh, đầu độc người dùng, song nhận thức của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ về hậu quả, tác hại của việc sử dụng chất gây nghiện còn mơ hồ, ngộ nhận như không gây nghiện, không bị xử lý khi mua bán, sử dụng nên đã tham gia mua bán hoặc tiếp tay cho việc mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, gây nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Theo khuyến cáo, mỗi loại ma túy có tác động khác nhau đến tâm, sinh lý của người sử dụng, việc sử dụng thực phẩm chứa chất ma túy cũng gây hại lên cơ thể người sử dụng tương tự như sử dụng ma túy trực tiếp. Nguy hiểm hơn là sẽ gây ra tình trạng "nghiện" ở người sử dụng, tức là lệ thuộc hoàn toàn vào chất ma túy, sử dụng một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng "rối loạn thần kinh" thậm chí có thể gây nguy cơ tử vong nếu sử dụng quá mức độ chịu đựng của cơ thể hay còn gọi là "sốc ma túy".

Tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Công an công bố giữa năm 2022, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Cá biệt, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy. Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên. Nhiều trường học ở Hà Nội liên tục phát hiện các nhóm học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Có những em mới chỉ học lớp 6, 12 tuổi.

Để phòng ngừa việc học sinh sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất ma túy, cha mẹ, học sinh và nhà trường cần cập nhật thông tin về những thủ đoạn mới của tội phạm ma túy thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hoạt động truyền thông của cơ quan chức năng, từ đó nâng cao kiến thức và kỹ năng cảnh giác trước sự lôi kéo của các đối tượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn tuần qua: Báo động ma túy thế hệ mới đang đe dọa đến sự phát triển của thế hệ trẻ