[Góc nhìn tuần qua] Cần chế tài đủ mạnh để xử lý việc mua bán dữ liệu cá nhân

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|25/03/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước sự bức xúc của dư luận cũng như nỗ lực quản lý, xử lý của các cơ quan chức năng nhưng thị trường mua bán, trao đổi thông tin, dữ liệu cá nhân vẫn đang ngang nhiên tồn tại. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng chế tài xử lý đủ mạnh, đủ sức răn đe mới giải quyết được vấn đề nhức nhối này.

VIDEO: [Góc nhìn tuần qua] Cần chế tài đủ mạnh để xử lý việc mua bán dữ liệu cá nhân

Thời gian qua, lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an và công an các địa phương liên tiếp triệt phá nhiều đường dây mua bán dữ liệu của cá nhân, tổ chức. Các dữ liệu này được rao bán công khai trên các trang mạng, diễn đàn tin tặc. Riêng năm 2022, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ triệt phá 3 chuyên án, 11 bị can bị khởi tố trong đường dây mua bán dữ liệu cá nhân trên không gian mạng. Đây là những đường dây có quy mô lớn, dữ liệu nhạy cảm như định vị điện thoại, lượng truy cập các trang mạng của từng cá nhân. Hàng tỉ thông tin khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau bị đem ra rao bán. Trước sự bức xúc của dư luận cũng như nỗ lực quản lý, xử lý của các cơ quan chức năng nhưng thị trường mua bán, trao đổi thông tin, dữ liệu cá nhân vẫn đang ngang nhiên tồn tại.

Hiện nay, Bộ Công An đang xây dựng hoàn thiện hành lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tích cực điều tra xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ lọt và giao bán dữ liệu cá nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua] Cần chế tài đủ mạnh để xử lý việc mua bán dữ liệu cá nhân