[Góc nhìn tuần qua]: Cảnh giác trước những chiêu trò lừa bán thực phẩm chức năng

Ban Biên tập Moitruong.net.vn|26/08/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thực phẩm chức năng được cho là có lợi cho sức khỏe và có thể giúp ngăn ngừa thiếu hụt về dinh dưỡng, hỗ trợ bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Điều đó khiến thực phẩm chức năng được nhiều người sử dụng. Chính vì thế, đây cũng là một trong những mặt hàng bị làm giả nhiều.

Góc nhìn tuần qua: Cảnh giác trước những chiêu trò lừa bán thực phẩm chức năng

Thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện nhiều loại thực phẩm chức năng bị làm giả trên thị trường. Hầu hết đều có tem nhãn in chữ nước ngoài với cách thức rất tinh vi.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã nhiều lần phát đi cảnh báo với người tiêu dùng về tình trạng thực phẩm chức năng được quảng cáo sai sự thật đang diễn ra tràn lan. Nhiều đối tượng còn có thủ đoạn tinh vi khi làm giả giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm để lừa đảo khách hàng.

Không chỉ trên Facebook mà các trang Fanpage, Tik Tok, YouTube, việc sử dụng tên, số điện thoại giả mạo chuyên gia, bác sĩ danh tiếng, làm tại các bệnh viện lớn để bán thực phẩm chức năng cũng diễn ra rầm rộ. Điều này đã được các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí cảnh báo.

Việc thực phẩm bảo vệ sức khoẻ được quảng cáo với nhiều nội dung gây hiểu nhầm về tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sĩ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp,…là vi phạm pháp luật về quảng cáo. Trách nhiệm xử lý thuộc Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Bộ Công thương và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong thời gian chờ các cơ quan chức năng vào cuộc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu kĩ thông tin, khám chữa bệnh và mua thuốc tại các cơ sở y tế uy tín, được nhà nước cấp phép, không sử dụng các sản phẩm có thông tin chưa được kiểm chứng. Nếu phát hiện, cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng của địa phương để xử lý theo quy định.

Bài liên quan
  • Bộ Y tế thu hồi 13 thực phẩm chức năng
    Moitruong.net.vn – 13 sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty CP Quốc tế Dreamt Life đã bị Cục An toàn thực phẩm thu hồi hiệu lực giấy xác nhận công bố sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Cảnh giác trước những chiêu trò lừa bán thực phẩm chức năng