[Góc nhìn tuần qua]: Đến hẹn lại lên – Vui vẻ hay phản cảm

Ban biên tập Moitruong.net.vn|04/11/2023 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lễ Halloween có nguồn gốc từ các nước phương Tây, khi du nhập vào Việt Nam, một số bạn trẻ đã có những hành vi trái với thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng xấu đến đạo đức xã hội.

XEM, VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Đến hẹn lại lên – Vui vẻ hay phản cảm

Lễ Halloween hay còn được gọi là Hóa Lộ Quỷ, là lễ hội có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Những năm gần đây, lễ hội Halloween trở nên phổ biến tại Châu Á, trong đó có Việt Nam, được các bạn trẻ yêu thích vì vừa tận hưởng được không khí lễ hội vừa được hóa trang thành những nhân vật yêu thích, được thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo của bản thân.

Tuy nhiên, vì muốn nổi bật trong đám đông, một số bạn trẻ đã có những hành vi trái với thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng xấu đến đạo đức xã hội. Đành rằng du nhập văn hóa lễ hội từ nước ngoài là không xấu nhưng phải có sự biến đổi sao cho phù hợp với văn hóa của đất nước mình, chứ không phải tạo nên những nhận thức mới, xa lạ với văn hóa truyền thống, có nguy cơ trở thành những bản copy mở của văn hóa nước ngoài.

Điển hình như đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội tối 31/10 và 1/11 về một nhóm người hóa trang thành những nhân vật ma quỷ, đứng ở cửa ô tô của 1 cơ sở mai táng, chọc ghẹo người đi đường trong đó có người cầm tay giả đụng vào người đi trên đường. Sau đó, nhóm nam thanh niên nằm trên băng ca được đẩy đi trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh) thu hút đông đảo người dân theo sau để quay video, chụp ảnh. Ngày 1/11, Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an Quận 1 TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản với nam tài xế lái xe tang “trình diễn” ở phố đi bộ Nguyễn Huệ trong đêm Halloween.

“Vui thôi đừng vui quá” – đó là câu nói mà cư dân mạng để lại bên dưới phần bình luận sau khi những tấm ảnh đó được đăng tải trên mạng xã hội bởi ranh giới giữa vui chơi và thảm họa cách nhau rất gần và không phải ai cũng nhận thức được điều đó.

Trong quá trình giao lưu hội nhập, các bạn trẻ thích tìm hiểu những thứ mới mẻ. Halloween nước ngoài là một nét sinh hoạt văn hoá đồng thời cũng giáo dục con người nhận ra rằng bên cạnh những mặt thiện cũng có những cái xấu xa. Nếu chúng ta tiếp nhận lễ hen ội Halloween một cách sâu sắc và đầy đủ sẽ góp phần đấu tranh chống lại những điều phi đạo đức, tiêu cực. Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ lại tiếp nhận theo hướng lệch lạc, sử dụng chuyện ma quỷ ngày Halloween để doạ dẫm, trêu đùa, được sự tiếp tay của một số đối tượng vì lợi nhuận đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm kì dị, không phù hợp với văn hoá Việt Nam, tạo nên cái nhìn méo mó về Lễi hội Halloween.

Lễ hội là để vui chơi, thế nhưng vui chơi thế nào mà vẫn giữ gìn nét văn hóa của lễ hội, không gây sự phản cảm cho những người xung quanh là điều cần làm. Tuy nhiên, để các bạn trẻ tiếp thu văn hóa nước ngoài không bị lệch lạc thì công tác tuyên truyền, kiểm soát và cả những biện pháp xử lý, giáo dục, răn đe của các cơ quan chức năng là rất cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
[Góc nhìn tuần qua]: Đến hẹn lại lên – Vui vẻ hay phản cảm