Gừng chứa chất chống ung thư mạnh gấp thuốc tây 10.000 lần

Phương Liên|28/06/2017 07:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Củ gừng, thứ gia vị rẻ tiền và bán đầy ở chợ của người Việt hóa ra lại chứa chất chống ung thư mạnh gấp thuốc tây 10.000 lần.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh Lý học, Sinh Lý bệnh học và Dược học quốc tế, gừng có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, gừng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm, kháng vi khuẩn và thậm chí có tác dụng chống ung thư.

Khi gừng được nấu, nướng ở nhiệt độ cao hoặc sấy khô, một hợp chất khác gọi là shogaol được tạo thành có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Tuy nhiên chưa thực sự người biết cách chế biến gừng để đảm bảo dinh dưỡng của loại gia vị này.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế Y học Ayurvedic và Herbal cho thấy, trong trường hợp gừng đun sôi sẽ giảm các các chất chống oxy hóa, trong khi rang lại không ảnh hưởng đáng kể.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác về ảnh hưởng của nhiệt độ đối với các hợp chất có trong gừng cho thấy, nếu thời gian nấu hoặc nướng gừng được giới hạn trong khoảng thời gian từ 2-6 phút, mức độ chất chống oxy hóa tăng lên 6 lần. Tuy nhiên, mức chất chống oxy hóa trong gừng lại bị giảm xuống sau 8 phút.

Thậm chí gừng khô còn tốt hơn gừng tươi. Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm phát hiện ra rằng, nồng độ cao nhất 6-shogaol được tạo ra khi gừng sấy khô ở 80 độ C. Do vậy, chúng ta không nên lo lắng rằng, việc dùng gừng khô khi nấu ăn thay đổi và mất đi tính chất chữa bệnh trong nó. Ngược lại, các bằng chứng khoa học còn cho thấy việc sử dụng gừng khô tăng lợi ích đối với sức khỏe.

Phương Liên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gừng chứa chất chống ung thư mạnh gấp thuốc tây 10.000 lần