Hà Nam: Sẽ thành lập Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc Mông trắng

Theo QĐND|23/01/2019 09:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thông tin từ Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) cho biết, Hà Nam đã thống nhất chủ trương thiết lập Khu Bảo tồn và sinh cảnh Voọc Mông trắng thuộc huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam theo phương án rộng nhất và bao quát nhất có thể.

>>> Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy): Công ty CP Ford Thăng Long không thực hiện đúng và đầy đủ Luật bảo vệ môi trường tại Dự án 21 Duy Tân

>>> Pakistan: Xe buýt bốc cháy, ít nhất 24 người thiệt mạng

Theo nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI), tính đến năm 2018, khu vực rừng thuộc huyện Kim Bảng ghi nhận có tới 13 đàn với 73 cá thể Voọc Mông trắng. Sau khu Vân Long ở tỉnh Ninh Bình, đây là quần thể lớn thứ hai của loài linh trưởng quý hiếm, đặc hữu của riêng Việt Nam nhưng cũng là loài bị đe dọa ở mức “cực kỳ nguy cấp” trong Danh lục đỏ quốc tế IUCN. Vì vậy, việc bảo tồn loài Voọc này có ý nghĩa lớn không chỉ đối với Việt Nam mà còn với cộng đồng thế giới.

Ngày 18-5-2017, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Công văn số 1265/UBND-NN&TNMT về chủ trương xây dựng đề án thành lập Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc Mông trắng tại huyện Kim Bảng. Theo báo cáo đánh giá của đơn vị tư vấn là Viện Điều tra quy hoạch rừng, khu vực rừng nơi có các đàn Voọc Mông trắng sinh sống ở huyện Kim Bảng nằm trên phạm vi của thị trấn Ba Sao, xã Liên Sơn và Thanh Sơn. Sinh tồn của quần thể Voọc này hiện đang chịu tác động trực tiếp từ hoạt động khai thác đá làm nguyên liệu sản xuất xi măng với quy mô lớn trong khu vực. Ngoài ra, nạn săn bắt, đặt bẫy cũng đe dọa đáng kể đến sự tồn vong của quần thể Voọc. Bên cạnh đó, các hoạt động khai thác gỗ, lâm sản ngoài gỗ cũng làm suy giảm chất lượng sinh cảnh vốn rất hạn chế của các đàn Voọc.

Trên cơ sở đánh giá đối chiếu với các tiêu chí cho việc thiết lập khu bảo tồn loài và sinh cảnh theo quy định của pháp luật hiện hành, lãnh đạo tỉnh Hà Nam chỉ đạo các đơn vị tư vấn phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh Hà Nam tiếp thu các ý kiến và hoàn thiện đề án thiết lập khu bảo tồn.

Theo QĐND


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Sẽ thành lập Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Voọc Mông trắng