Hà Nội: (Bài 3)Tiếp vụ vi phạm trật tự xây dựng tại lô L3 KĐT Văn Quán – Yên Phúc (Hà Đông): Chủ đầu tư và Phường đùn đẩy trách nhiệm?

Moitruong.net.vn

– Tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng tại lô L3 KĐT Văn Quán – Yên Phúc (Hà Đông) đã quá rõ ràng và diễn ra thời gian dài nhưng chủ đầu tư và chính quyền vẫn đang đá bóng trách nhiệm cho nhau không hề có động thái xử lý dứt điểm, khiến môi trường đô thị bị biến dạng nhếch nhác.

Chủ đầu tư nói gì?

Để làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư khi để KĐT Văn Quán – Yên Phúc để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng và các tổ chức, cá nhân tự ý chặt hạ cây xanh để kinh doanh nhà hàng, quán ăn khiến người dân bất bình.

Ngày 18/4/2019 PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý dự án số 1 của tổng Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).

Ông Vũ Văn Thủy (bên phải) – Trưởng phòng quản lý dự án số 1 làm việc với PV Moitruong.net.vn

Ông Vũ Văn Thủy – Trưởng phòng quản lý dự án cho biết: “Lô đất L3 là đất kẹt, để bảo vệ môi trường và chống tình trạng lấn chiếm, đổ phế thải trái phép, HUD đã cho trồng cây xanh và thảm cỏ tại lô L3. Tuy nhiên, ngày 17/7/2013 Sở xây dựng đã có quyết định số 5198/QĐ – SXD giao cho công ty TNHH MTV cây xanh tiếp nhận hệ thống cây bóng mát trên 5 năm tuổi tại KĐT Văn Quán – Yên Phúc để quản lý, duy tu, trong đó tại lô L3 có 14 cây. Vì vậy công ty TNHH MTV cây xanh phải có trách nhiệm quản lý, bảo vệ những cây đó.”.

Đất cây xanh bỗng dưng được “trồng” thêm quán phở và nhà hàng ăn vặt

Phóng viên đặt câu hỏi với ông Thuỷ, việc quản lý cây xanh là của công ty TNHH MTV cây xanh, còn trách nhiệm quản lý đất thì sao? Để các đơn vị dựng nhà hàng, quán ăn trên đất của mình chủ đầu tư có trách nhiệm gì?

Ông Thủy chia sẻ: “HUD đã kí hợp đồng với công ty TNHH MTV dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUDS (đơn vị thành viên của HUD) để cung cấp, quản lý các dịch vụ trong khu đô thị, trong đó có việc đảm bảo công tác mặt bằng để bàn giao cho thành phố đúng quy định. Với vai trò là chủ đầu tư, ngày 22/1/2018 HUD đã có văn bản yêu cầu HUDS khẩn trương tháo dỡ, xử lý vi phạm lấn chiếm tại lô đất L3 để Tổng công ty tiếp tục bàn giao cho Sở xây dựng tiếp nhận và quản lý.”.

“Để chấm dứt tình trạng vi phạm TTXD tại lô đất L3 thì HUDS phải có trách nhiệm phối hợp với UBND phường Phúc La giải quyết. Vì cái này liên quan đến pháp luật, cưỡng chế phải có sự phối hợp của chính quyền phường” – ông Thủy thông tin thêm.

Trả lời như vậy, phải chăng HUD đang “đổ” toàn bộ trách nhiệm cho phường Phúc La và HUDS?. Tại sao HUD không đề nghị cơ quan chức năng quận Hà Đông, UBND Tp. Hà Nội phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng trên mà từ năm 2018 đến nay chỉ có duy nhất 1 văn bản gửi HUDS nhưng HUDS vẫn chây ì, không thực hiện.

Được biết, ngày 14/7/2017 Sở xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 6287/SXD – HT về việc đề nghị Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) bàn giao sân, hè, bãi đỗ xe và lô đất kẹp tại dự án KĐT mới Văn Quán – Yên Phúc. Tuy nhiên, đến nay tại lô L3 xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng dẫn đến việc bàn giao bị chậm tiến độ, gây bức xúc trong khu dân cư.

Chưa bàn giao nên Phường không xử lý được?

Để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Phúc La trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại lô L3, phóng viên Moitruong.net.vn đã liên hệ làm việc với UBND phường Phúc La. Ông Nguyễn Thành Công – Cán bộ quản lý đô thị làm việc với PV mà không có sự hiện diện của lãnh đạo phường. Việc này liệu có đúng với quy định về người phát ngôn?

Ông Nguyễn Thành Công – Cán bộ quản lý đô thị UBND phường Phúc La cho biết: “Do bên chủ đầu tư (HUD) chưa bàn giao mặt bằng nên phường không thể xử lý được!”

Trước câu hỏi của PV về việc các cây bị chặt hạ như vậy phường có biết và đã xử lý như thế nào. Ông Công trả lời: “Việc đơn vị nào chặt cây cũng không thông báo gì cho phường nên đến khi sự việc đã rồi phường mới biết. Việc chủ đầu tư cho quây tôn xung quanh và để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng phường cũng đã cho kiểm tra và ra thông báo 2 lần yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các phần công trình vi phạm, hoàn trả mặt bằng lô đất L3 đúng quy hoạch đã được phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hồi âm của chủ đầu tư.”

Vậy tại sao phường không kiểm tra, tháo dỡ các đơn vị vi phạm tại lô L3? ông Công bao biện rằng: “Vì lô L3 chưa được bàn giao cho phường quản lý nên tài sản của chủ đầu tư chứ không phải của phường. Việc chủ đầu tư cho các cá nhân thuê để làm hàng quán thì là việc giữa 2 bên, phường không can thiệp được.”.

Lô L3 đa bị dỡ tôn và đổ nền bê tông sạch sẽ, có lẽ nơi đây sắp mọc lên một hàng quán ăn?

Nói như cán bộ phường thì đất của chủ đầu tư nên họ muốn làm gì thì làm, muốn xây gì thì xây ư? Cách làm việc như vậy liệu có quan liêu, vô trách nhiệm. Sự việc đã diễn ra được 2 năm nhưng phưởng Phúc La mới chỉ dừng lại ở việc gửi 2 thông báo tới chủ đầu tư, còn chủ đầu tư thì vẫn “bặt vô âm tín, “chây ì”, coi thường pháp luật.

Chung quy lại động thái của phường vẫn chỉ là thông báo rồi chờ chủ đầu tư trả lời. Nếu chủ đầu tư vẫn “lì” không trả lời thì cơ quan chức năng nào sẽ chịu trách nhiệm về vụ việc trên? Dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng chính quyền phường Phúc La đang “bật đèn xanh”, tạo điều kiện cho HUD và HUDS?

Khu đất cây xanh đã được cá nhân nào đó đổ láng bê tông phẳng lì, chắc sẽ sử dụng vào mục đích kinh doanh

Ghi nhận tại lô L3 các hàng quán vẫn hoạt động bình thường, khu vực quây tôn gần mặt đường đã bị tháo ra và dọn dẹp mặt bằng, đổ bê tông. Biết đâu chỉ trong vài ba ngày tới khu vực đó sẽ tiếp tục “mọc” lên một hàng quán nào đó?

Kính đề nghị UBND quận Hà Đông và Tp. Hà Nội chỉ đạo các sở ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý yêu cầu chủ đầu tư trả lại nguyên trạng để bàn giao cho thành phố theo đúng tiến độ, lập lại tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo trật tự đô thị. Trách nhiệm của công ty TNHH MTV cây xanh Hà Nội và HUDS đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thuỳ Dương – Anh Minh

Nghị định 180/2007/NĐ – CP ngày 7/12/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị quy định:

Điều 10. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng đô thị

  1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã)
  2. a) Đôn đốc, kiểm tra tình hình trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, ban hành kịp thời quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo thẩm quyền;
  3. b) Xử lý những cán bộ dưới quyền được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị để xảy ra vi phạm;
  4. c) Chịu trách nhiệm về tình hình vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

Điều 16. Thẩm quyền của Thanh tra viên, cán bộ quản lý xây dựng cấp xã

  1. Lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình vi phạm.
  2. Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định đình chỉ thi công xây dựng hoặc quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền.

Điều 17. Thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

  1. Quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình xây dựng vi phạm thuộc địa bàn mình quản lý; quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với công trình xây dựng vi phạm thuộc địa bàn do mình quản lý trừ những công trình quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định này.
  2. Tổ chức thực hiện cưỡng chế tất cả các công trình xây dựng vi phạm theo quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chánh thanh tra Sở Xây dựng.
  3. Xử lý cán bộ dưới quyền được phân công quản lý trật tự xây dựng đô thị để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, dung túng bao che cho hành vi vi phạm.
  4. Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị vượt thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; xử lý cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.