Hà Nội: Công ty Nha Việt xả thải gây ô nhiễm, người dân “chết mòn”

Minh Minh|16/02/2017 04:37
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

 – Nhiều năm trở lại đây người dân tại địa bàn thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội phải “sống khổ” mỗi ngày bởi nước thải và khói bụi từ Công ty CP sản xuất kinh doanh Nha Việt (Cty Nha Việt) tuồn ra môi trường.

“Bức bối” vì khói và nước thải

Được biết Cty Nha Việt chuyên sản xuất mạch nha cung cấp cho các Cty sản xuất bánh kẹo, chủ yếu cung cấp cho các cơ sở sản xuất bánh kẹo tại xã La Phù, Hoà Đức. Trong quá trình hoạt động, công ty này đã thải ra môi trường một lượng lớn khí thải và nước thải khiến cho người dân thôn Bạch Thạch phải sống trong khổ sở bởi mùi hôi thối và khói thải ra bay như sương mù.

Một người dân sống sát nhà máy cho hay: “Thực sự là quá ô nhiễm, bụi và mùi sợ lắm. Khói bụi nén xuống khiến chúng tôi cảm thấy khó thở, tức ngực. Ngày còn đỡ chứ tối đến không thể nào mà ngửi được…”.

nhamay_ảnh 1

Cột khói thải của công ty Nha Việt 

Theo phản ánh, một số người trong thôn đã bỏ quê đi nơi khác sinh sống, cuộc sống của những người còn lại trong thôn thì vô cùng khó chịu do môi trường sống bị ô nhiễm cả nguồn nước thải lẫn khí thải.

Trước đó, nước thải của Cty Nha Việt đã từng làm chết cá, gây thiệt hại cho người dân. Cụ thể ngày 21/1/2016, nước tại Hồ Sốc 1 và Hồ Sốc 2 có màu đen đục bất thường, cá nuôi trong hồ bị chết. Ngay sau đó, UBND xã Hòa Thạch đã tiến hành kiểm tra thượng nguồn nơi 2 công ty là Nha Việt và bê tông Long Thành đóng trên địa bàn. Tại thời điểm kiểm tra thì phía bê tông Long Thành đang sản xuất nhưng không có nước thải chảy ra môi trường.

Còn đối với Cty Nha Việt thì đã vận hành hệ thống xử lý nước thải được khoảng 5 ngày và lượng nước do nứt bể đang chảy ra khoảng 1m3/giờ có màu vàng. Ngay sau đó, UBND xã Hòa Thạch đã có báo cáo lên UBND huyện Quốc Oai đề nghị huyện vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, giải quyết vụ việc.

Được biết, ngày 15/10/2016, Cty Nha Việt và Cty Bê tông Long Thành đã phải tiến hành hòa giải và hỗ trợ hơn 20 triệu đồng (Cty Nha Việt 15 triệu đồng, Cty Bê tông Long Thành 7 triệu đồng) cho hộ nuôi cá là ông Nguyễn Văn Hải vì cá ông nuôi tại đập Đồng Sĩ chết gần 1 tấn.

Nguyên nhân ban đầu, theo UBND xã Hòa Thạch cho biết, Cty Nha Việt bị vỡ bể xử lý nước thải.

Vi phạm tái diễn…

Theo thông tin chúng tôi được biết, vào tháng 11/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện Quốc Oai đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại Cty Nha Việt. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra xuống kiểm tra thì nhà máy này bất ngờ dừng sản xuất với lý do để xây dựng hệ thống xử lý nước thải… như để đối phó. Bởi chỉ sau đó ít lâu, Cty Nha Việt lại ngang nhiên xả thải chưa đảm bảo ra môi trường khiến nhân dân bức xúc. Trước tình trạng trên, ngày 21/12/2016, UBND xã Hòa Thạch đã phải ban hành thông báo đề nghị Cty Nha Việt tạm dừng sản xuất trong lúc đang thi công Hệ thống xử lý nước thải.

Thông báo số 58/TB-UBND của UBND xã Hòa Thạch khẳng định, người dân trên địa bàn thôn Bạch Thạch có nhiều ý kiến về việc Cty Nha Việt xả thải xuống hệ thống thủy lợi khu vực Đầm Chuông gây ô nhiễm môi trường và phát tán mùi hôi khó chịu ra môi trường.

2352_moi_truong_4

Lớp váng bám trên mặt cống rãnh

Trong quá trình nhà máy đang hoàn thiện Hệ thống xử lý nước thải nhưng vẫn tiếp tục sản xuất đã để nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt chảy tràn ra môi trường làm ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân khu vực lân cận. UBND xã Hòa Thạch cũng đề nghị Cty Nha Việt tạm dừng sản xuất để hoàn thiện Hệ thống xử lý nước thải. Thời gian tạm dừng bắt đầu từ ngày 21/12/2016.

Tuy nhiên ngay sau đó, Cty Nha Việt vẫn cố tình xả thải ô nhiễm và có công văn trả lời đề nghị UBND xã Hòa Thạch tạo điều kiện cho Cty sản xuất vì lý do có nhiều hợp đồng đơn hàng và xin phép sản xuất hạn chế 50% công suất.

Ngày 13/1/2017 UBND xã Hòa Thạch tiếp tục ra Thông báo số 02/TB-UBND ngày 13/1/2017 lần 2 đề nghị Cty Nha Việt tạm dừng sản xuất. Tại thông báo có nêu rõ, từ ngày 24/12/2016 đến ngày 13/1/2017, Cty Nha Việt vẫn sản xuất nhiều và tình trạng ô nhiễm môi trường không giảm khiến người dân tiếp tục có nhiều ý kiến, kiến nghị.

Trước thực trạng Cty Nha Việt tiếp tục tái diễn tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như thời gian qua, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc để “mạnh tay” xử lý giúp người dân có đảm bảo được cuộc sống.

Tạp chí Moitruong.net.vn sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Minh Minh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Công ty Nha Việt xả thải gây ô nhiễm, người dân “chết mòn”