Hà Nội: Đề nghị xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt đối với di tích đình (đền) Nội Bình Đà

Minh Lâm|01/07/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đình (đền) Nội Bình Đà, ​xã Bình Minh, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đang được đề nghị xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt bởi những giá trị đặc sắc về di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.

Nằm ở phía Nam Thủ đô Hà Nội, Thanh Oai là vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa và truyền thống anh hùng cách mạng, đặc biệt trên địa bàn huyện có rất nhiều đình, đền, chùa cổ kính và những làng nghề lâu đời, đặc sắc.

Trong đó, di tích đình (đền) Nội Bình Đà là một trong những di sản tiêu biểu, độc đáo, đã được Nhà nước công nhận di tích cấp Quốc gia lần thứ nhất năm 1985 và được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia năm 1991.

Tại hội thảo Khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích quốc gia Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai” vào ngày 29/6, Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam, trong đình đến nay còn lưu giữ được nhiều di vật quý, gồm thần phả, sắc phong, bia đá, chuông đồng, hoành phi, câu đối, đồ thờ tự...

Đặc biệt là bức phù điêu chạm khắc hình tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và các nhân vật thời Hùng Vương nổi tiếng tinh xảo, mang phong cách nghệ thuật cuối thế kỷ XIX, đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia vào năm 2015.

Gắn liền với di tích đình (đền) Nội và đình Ngoại là lễ hội Bình Đà diễn ra từ ngày 26/2 đến ngày 6/3 Âm lịch hàng năm, trong đó ngày 26/2 Âm lịch là ngày giỗ Đức Linh Lang Đại vương, ngày 6/3 Âm lịch là ngày giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

dinh-noi-binh-da.jpg
Đình (đền) Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý đồng thuận đề xuất lập Hồ sơ khoa học và hồ sơ pháp lý báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận xếp hạng đình Nội Bình Đà từ Di tích quốc gia thành Di tích quốc gia đặc biệt; đồng thời đổi tên cho Khu Di tích này từ “đình” Nội thành Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Ý kiến các nhà khoa học tại Hội thảo cũng tập trung làm rõ lịch sử, giá trị vật thể và phi vật thể của Di tích quốc gia đình Nội Bình Đà xưa và nay; kiến giải và đưa ra các phương án nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích, đề xuất các giải pháp gắn kết, khai thác di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch...

Ông Bùi Hoàng Phan - Bí thư Huyện ủy Thanh Oai cho biết, lễ hội Bình Đà là lễ hội rất nổi tiếng, có lịch sử lâu đời, được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Lễ hội Bình Đà có nhiều điểm đặc sắc, thủ tục tế lễ được lưu truyền qua hàng nghìn năm, nay vẫn được các thế hệ người dân Bình Đà trân trọng lưu truyền đời này qua đời khác.

Thực hiện chủ trương bảo tồn và phát huy giá trị Di tích đình Nội Bình Đà, huyện đã báo cáo Thành phố quy hoạch thêm gần 20ha để xây dựng thêm một số công trình trong khuôn viên di tích và đã được phê duyệt quy hoạch chung.

TP Hà Nội cũng đầu tư, hỗ trợ cho huyện 150 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 - 2025 để thực hiện các nhiệm vụ tại di tích. Về phía huyện xác định chọn di tích này để xây dựng điểm du lịch, đề nghị Thành phố công nhận đạt chuẩn trước năm 2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề nghị xếp hạng cấp Quốc gia đặc biệt đối với di tích đình (đền) Nội Bình Đà