HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua nghị quyết về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Theo đồ án, UBND TP. Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện treo 1 ray dọc hai bên bờ sông Hồng nhằm tạo nền tảng hệ thống giao thông công cộng kết nối tốt với tuyến waterbus, triệt tiêu sự ngăn cách về không gian của hệ thống đê tả, hữu Hồng, góp phần đưa đô thị "quay mặt hướng sông".
Điểm kết nối các nhà ga (TOD cảnh quan) sẽ được kết hợp với các dịch vụ du lịch, văn hoá, với những giá trị vật thể và phi vật thể như bãi tắm Chử Đồng Tử, khu di tích bà Tấm Ỷ Lan, làng cổ Bát Tràng.
UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất khôi phục 2/6 tuyến đường sắt cũ do Pháp đầu tư xây dựng (Ngã Tư Sở - Bờ Hồ và Bờ Hồ - Thụy Khuê) dưới hình thức tram way (tàu điện trên mặt đất).
Đây là hình thức giao thông gần gũi với hình ảnh xe điện cũ, vừa có giá trị vận chuyển hành khách tốt hơn xe buýt, vừa có giá trị cung cấp dịch vụ du lịch, tham quan, kết nối các điểm du lịch lớn trong nội đô.
Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã thể hiện những mục tiêu, quan điểm, định hướng tổng thể và các giải pháp trọng tâm phát triển Thủ đô. Trong đó, thể hiện tính chất liên kết vùng, quốc tế của Thủ đô; định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các TP phía Bắc, phía Tây Thủ đô; nghiên cứu định hướng các trục không gian của TP định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4…
Sau khi được HĐND TP thông qua, Đồ án sẽ được trình Bộ Xây dựng thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét theo quy trình, quy định của Luật Quy hoạch đô thị.