Tại buổi kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch-Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3, thành phố Hà Nội theo quy hoạch trong tháng Chín tới; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư phần dự án đường bộ trên cao) để hoàn thiện toàn bộ tuyến vào ngày 10/10/2020.
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), đến nay, dự án đã hoàn thành công tác triển khai xây dựng bệ thân trụ, lao dầm. Hiện các nhà thầu đang thi công bản mặt cầu, gờ chắn, lan can… Tổng sản lượng hoàn thành đến nay đạt tới 88% (1.804/2.659 tỷ đồng).
Cụ thể, gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch-Cổ Nhuế (Km0+130-Km2+812,50) do liên danh nhà thầu Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thi công đã đạt 88,4%.
Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế-Nam Thăng Long (Km2+812,50-Km5+497,72) được thực hiện bởi liên danh nhà thầu Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI đến nay đạt 87,3% tiến độ.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III TP.Hà Nội được khởi công tháng 1/2018, có chiều dài cầu và đường dẫn là hơn 5km, riêng cầu cạn dài gần 4,6km. Tổng mức đầu tư là hơn 5.300 tỷ đồng. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Hiệp định vay số VN13-P2 ngày 24/12/2013 giá trị 20.591 triệu Yên Nhật.
Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long sẽ khởi công vào 10/10
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, thiết kế cầu có thể chịu tác động của động đất cấp 7. uy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, đoạn cuối tuyến châm chước 80 km/h, theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012.
Dự án có vị trí, phạm vi xây dựng cầu cạn cao tốc từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.
Từ đó góp phần quan trọng phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn…, hoàn thiện dự án vành đai khép kín, kết nối sân bay và các khu vực lân cận.
Khánh An