Hà Nội: Hơn 20 gia đình ở Nghĩa Tân khốn khổ vì đoạn mương “chết” bốc mùi hôi thối

Nhóm phóng viên|21/08/2023 17:23
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Rác thải, nước thải sinh hoạt đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ đoạn mương lộ thiên gây ô nhiễm môi trường là thực trạng đang diễn ra mà người dân tổ dân phố số 15 phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) đang phải chịu đựng suốt nhiều năm qua.

Cầu Giấy (Hà Nội): Người dân "khốn khổ” vì con mương ô nhiễm suốt nhiều năm

Ô nhiễm nhiều năm, kiến nghị cũng như không

Gọi là đoạn mương “chết” bởi nó vốn thuộc kênh thủy lợi phục vụ tưới tiêu nhưng từ nhiều năm nay đã trở thành mương tù, nước đọng bởi đầu, cuối của con kênh đã bị các công trình khác chặn ngang. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) đơn vị khai thác và quản lý con mương này là Xí nghiệp thoát nước số 2 Hà Nội và Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.

W_a9(1).jpg

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại tổ dân phố số 15 phường Nghĩa Tân – Cầu Giấy, đoạn mương chạy song song với ngõ 115 Trần Cung nhiều năm nay không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường sống của những hộ dân nằm sát đoạn mương mà còn là nỗi ám ảnh cho những ai có việc phải đi qua khu vực này bởi thứ mùi đặc trưng của chất thải và nước đọng lâu ngày từ đoạn mương xộc thẳng vào mũi.

Đơn phản ánh gửi tới Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có đoạn: “Trước đây con mương cấp nước tưới tiêu cho đồng ruộng nay không còn đồng ruộng nữa trở thành nơi thoát nước thải cho các khu dân cư như: khu B bệnh viện E; khu in tài chính; khu dân cư A45; một phần dân cư thôn 1 xã Cổ Nhuế và đường 69 cũ ( nay là đường Trần Cung).

Hiện nay mương không thoát được nước, gây ô nhiễm trầm trọng, nước thải có màu đen, mùi hôi thối bốc lên thường xuyên, muỗi rất nhiều, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của nhân dân tại khu vực này ( năm 2020 - 2021 có tới 80% người dân trong khu cả người già và trẻ nhỏ bị sốt xuất huyết).

Theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, đoạn mương dài khoảng 300m chạy qua tổ dân phố 15, phường Nghĩa Tân là con mương hở, chưa được kiên cố hóa, cũng không có nắp che đậy nên mùi hôi thối từ rác, nước thải đen ngòm, theo hướng gió thổi thẳng vào nhà hơn 20 hộ dân sinh sống dọc đoạn mương hở này. Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Thử, tổ 15, phường Nghĩa Tân – Cầu Giấy chia sẻ: “ gia đình tôi đã ở và chịu đựng mùi hôi thối từ con mường này suốt mấy chục năm nay rồi. Nhất là những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên bay vào nhà ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Nghiêm trọng nhất là các bệnh về hô hấp thường tái diễn”.

W_a2.jpg
Bà Đỗ Thị Thử, tổ 15, phường Nghĩa Tân chia sẻ với PV Moitruong.net.vn

Lần theo đoạn mương “chết”, PV Moitruong.net.vn thấy tại điểm đầu và điểm cuối của con mương này đã bị bịt kín bởi các dự án đô thị đã thi công xong và đi vào hoạt động. Không có chỗ thoát, nước không lưu thông nên nước thải sinh hoạt, nước mưa rơi xuống khiến con mương trở thành mương tù, nước đọng.

W_a6.jpg
Ông Nguyễn Viết Bình tổ 15, phường Nghĩa Tân – Cầu Giấy chia sẻ về con mương ô nhiễm

Ông Nguyễn Viết Bình tổ 15, phường Nghĩa Tân – Cầu Giấy cho biết: “Con mương này trước kia là mương thủy lợi, phục vụ việc tưới tiêu. Tuy nhiên, nhiều năm nay đã không còn phục vụ tưới tiêu nữa. Hai đầu của con mương này đã được đỗ cống ngầm và làm đường phía trên, nên đoạn mương còn lại này trở thành đoạn mương tù, bốc mùi hôi thối”

Theo chia sẻ của ông Bình thì thực trạng ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm nay, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền sở tại là phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy thế nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được quan tâm và xử lý.

Ngõ 115 Trần Cung còn là ngõ nối đường Trần Cung với khu Đô thị Nam Cường ra hướng đường Phạm Văn Đồng nên lượng người trong khu vực di chuyển qua ngõ này rất đông, và mỗi khi qua đây phải chịu sự ô nhiễm từ đoạn mương này.

Em Trịnh Đức Minh học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ:“ Hằng ngày em đều đi qua ngõ này để đến trường, cách đoạn xa cả vài chục mét đã ngửi thấy mùi hôi thối bốc lên từ con mương này, nhất là những ngày nắng nóng. Em mong là con mương này sớm được xử lý để không khí trên đường em đi học được trong lành hơn”.

Cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền

W_pho-ct-p-nghia-tan.jpg
 Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân: thẩm quyền của UBND phường để giải quyết việc này là không có vì con mương đó thuộc địa giới quản lý của phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. Còn khai thác và quản lý con mương lại thuộc thẩm quyền của Xí nghiệp thoát nước số 2 Hà Nội và Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề ô nhiễm môi trường do con mương đi qua tổ dân phố 15, ngõ 115 Trần Cung, ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cho biết: “UBND phường cũng đã nhận được phản ánh của nhân dân ở tổ dân phố 15 về việc ô nhiễm môi trường tại đây, và qua các lần tiếp xúc cử tri người dân cũng đã có ý kiến về việc này, phường cũng đã có văn bản đề nghị lên UBND Quận Cầu Giấy”.

Cũng theo chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân thì UBND phường không có thẩm quyền giải quyết việc này vì theo địa lý hành chính, con mương đó thuộc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Còn khai thác và quản lý con mương lại thuộc thẩm quyền của Xí nghiệp thoát nước số 2 Hà Nội và Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.

Liên quan đến công tác quản lý con mương trên địa bàn, phóng viên Moitruong.net.vn đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm đề nghị cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được sự phối hợp của lãnh đạo phường này.

W_a7.jpg
Đại diện các hộ dân tổ dân phố số 15, phường Nghĩa Tân trao đổi, cung cấp thông tin với phóng viên

Cung cấp thông tin cho phóng viên, đại diện các hộ dân tổ dân phố số 15, phường Nghĩa Tân cho biết đa số người dân sống trong khu vực đang chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ con mường này đều đã lớn tuổi, có nhiều bác còn là cựu chiến binh. Trao đổi với phóng viên, đại diện các hộ dân cho biết thực trạng ô nhiễm do con mương tù này diễn ra đã nhiều năm nay mà trực tiếp người dân sống tại đây đang phải hứng chịu. Nhiều lần các hộ dân đã phản ánh việc này đến các cấp chính quyền như phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thậm chí tại các buổi tiếp xúc cử cũng đã trình bày mong muốn được sự quan tâm của các cấp chính quyền, có biện pháp xử lý, lắp đặt cống ngầm. Thế nhưng suốt nhiều năm nay thực trạng vẫn không được cải thiện, thậm trí môi trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Qua Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, đại diện các hộ dân tổ dân phố số 15, phường Nghĩa Tân kính đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Bắc Từ Liêm nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại đoạn mương chạy qua tổ 15 phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, để người dân được sống trong môi trường trong lành.

Một số hình ảnh phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn chụp tại hiện trường đoạn mương ô nhiễm:

W_a1.jpg
W_a3.jpg
W_a10.jpg
W_a11.jpg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn 20 gia đình ở Nghĩa Tân khốn khổ vì đoạn mương “chết” bốc mùi hôi thối