– Sáng 27/11, tại Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng Cơ quan hợp tác phát triển Đức GIZ, và Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) tổ chức Hội thảo “Tăng cường vai trò và kết nối hợp tác cải thiện chất lượng không khí cho thành phố Hà Nội”.
>>> TP.HCM, Khánh Hòa: Thiệt hại nặng nề sau bão số 9
>>>Bí thư Thành ủy Hà Nội: Kiên quyết xử lý các vi phạm gây ô nhiễm sông Đáy
Sở TNMT Hà Nội cho biết, tại Thủ đô theo thống kê năm 2018, dân số khoảng 8 triệu người, 6 triệu xe gắn máy, 600 ngàn ô tô, và sự bùng phát các công trình xây dựng do quá trình đô thị hóa nhanh, cùng với việc tiêu thụ 40 triệu kwh điện và hàng triệu lít xăng dầu mỗi ngày … đã gây ra nguồn phát thải khí nhà kính gây biến đổi khí hậu và làm suy giảm chất lượng không khí của thành phố.
Trước thực trạng đó công tác cải thiện chất lượng không khí nói riêng và công tác bảo vệ môi trường nói chung luôn đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành mạnh mẽ và dài hạn của chính quyền các cấp, các cơ quan nghiên cứu, tổ chức dân sự – xã hội và cộng đồng.
Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lắp đặt và vận hành ổn định 10 trạm quan trắc tự động. Dự kiến đến năm 2020, sẽ tiến hành đầu tư lắp đặt thêm 20 trạm quan trắc không khí cố định, 12 trạm cảm biến và 2 xe quan trắc lưu động. Thành phố cũng đang xây dựng mô hình lan truyền ô nhiễm không khí nhằm đánh giá hiện trạng xu thế diễn biến chất lượng không khí để từ đó đưa ra các giải pháp.
Đến nay đã có nhiều sáng kiến, chương trình, dự án được triển khai hiệu quả trên địa bàn thành phố như: chương trình hạn chế sử dụng bếp than tổ ong và đốt rơm rạ trên địa bàn thành phố nhằm phấn đấu đến năm 2020 thành phố nói không với bếp than tổ ong và không đốt rơm rạ; thực hiện kiểm kê khí nhà kính nhằm thực hiện hiệu quả Thỏa thuận Paris và cam kết của tổ chức C40 (Nhóm lãnh đạo các sáng kiến về khí hậu).
Ngoài ra, Hà Nội cũng đầu tư hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng để khuyến khích người dân tham gia các phương tiện công cộng và hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân. Đồng thời, sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông. Xây dựng kế hoạch đánh giá phơi nhiễm do ô nhiễm không khí để đưa ra các khuyến cáo về tác hại của ô nhiễm không khí đến sức khỏe và sự phát triển của thành phố….
Thu Hà (T/h)