Hà Nội: Khó khăn triển khai hệ thống nước sạch tại Chương Mỹ

Ngọc Lan (T/H)|29/08/2018 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sơn La: Mưa lớn gây lũ quét sạt lở đất khiến một người tử vong

(Moitruong.net.vn) – Theo quy hoạch dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch sông Ðà phải hoàn thiện vào năm 2017. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn nằm trên giấy, gây nhiều khó khăn cho bà con nhân dân vùng trũng Chương Mỹ.

Chương Mỹ vẫn chưa hoàn thiện dự án hệ thống cấp nước sạch. Ảnh: Tiền Phong

Hôm qua (28/8), Đoàn giám sát Ban đô thị HĐND thành phố Hà Nội làm việc với UBND huyện Chương Mỹ về việc thực hiện các dự án cung cấp nước sạch trên địa bàn. Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Chương Mỹ, đến nay, trên địa bàn có 13 trạm cấp nước.

Tuy nhiên, phần lớn trong số này đã xuống cấp trầm trọng, hoặc không hoạt động. Toàn huyện, theo thống kê chưa đầy đủ, chưa đến 20% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Nếu tính theo tiêu chuẩn nước sạch đô thị thì tỷ lệ này là 0%.

Ngoài 13 trạm cấp nước nói trên, trên địa bàn huyện Chương Mỹ hiện được quy hoạch dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận, sử dụng nguồn nước sạch sông Đà do Cty Môi trường Đô thị Xuân Mai làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 745 tỷ đồng.

Theo mục tiêu, dự án đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt cho 18 xã, thị trấn thuộc huyện Chương Mỹ và một số xã thuộc huyện Quốc Oai. Trong số các địa bàn thuộc mục tiêu cấp nước của dự án, có những xã vừa hứng chịu đợt lụt lịch sử vừa qua như Nam Phương Tiến, Tân Tiến, Hoàng Văn Thụ…

Theo tiến độ, lẽ ra, năm 2017 phải hoàn thành, tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa triển khai được.

Vì thế, Ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị huyện Chương Mỹ cần nhanh chóng rà soát, đề xuất cụ thể các giải pháp đối với các trạm nước đang dừng hoạt động; tạo điều kiện cho các công ty nước sạch vào khảo sát để đầu tư.

Đối với các trạm cấp nước đang hoạt động, huyện cần chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình cung cấp nước, bảo đảm nguồn nước đến người dân an toàn.

Đối với Dự án Nhà máy nước Xuân Mai do Công ty cổ phần nước AquaOne làm chủ đầu tư, Đoàn đề nghị đơn vị cần thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai theo kế hoạch như cam kết với UBND thành phố, phục vụ nhu cầu của người dân gần 20 xã thuộc huyện Chương Mỹ.

Nếu đơn vị tiếp tục triển khai chậm tiến độ, ảnh hưởng đến mục tiêu cung cấp nước của thành phố, HĐND thành phố sẽ kiến nghị thay chủ đầu tư, nhằm dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, cung cấp nước sạch cho người dân.

Ngọc Lan (T/H)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khó khăn triển khai hệ thống nước sạch tại Chương Mỹ