Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng bếp than sưởi ấm trong phòng kín

Tô Anh|23/01/2024 09:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Miền Bắc đang trong những ngày rét đậm, rét hại, nhiều gia đình thường đốt than, củi hoặc dùng máy sưởi, đèn sưởi và những thiết bị khác để sưởi ấm. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân gây ra các vụ cháy, nổ, ngạt khí thời gian qua.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã hướng dẫn người dân chủ động phòng, chống rét trước thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài tại miền Bắc.

dot-than.jpg
Ảnh minh họa

Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, ngay khi có thông tin về đợt không khí lạnh tăng cường, đơn vị đã tham mưu, ban hành văn bản gửi các quận, huyện, thị xã; chỉ đạo và khuyến cáo một số nội dung phòng, chống rét, bảo vệ sức khoẻ người dân, hạn chế thiệt hại do thiên tai đến cây trồng, vật nuôi.

Cụ thể, đối với việc sử dụng than tổ ong, than củi, người dân tuyệt đối không được đốt than sưởi ấm trong nhà hay bất cứ khu vực nào đóng kín cửa. Việc sử dụng than để sưởi, lưu ý chỉ sử dụng than để sưởi ấm trong thời gian ngắn, tối đa là 1 giờ, có người trông coi, tuyệt đối không đốt than, củi sưởi qua đêm.

Khi đốt than sưởi ấm cần hé mở một phần cửa sổ là có thể thông gió, không nguy hiểm tính mạng. Đối với gia đình phải dùng bếp than đun nấu nên đặt ở nơi thông thoáng, rộng rãi, tuyệt đối không đặt trong phòng ngủ. Người dân cần loại bỏ ngay những thói quen nguy hiểm như đốt lò than ở trong phòng kín, thói quen nằm than của bà mẹ sau sinh để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, không gây cháy nổ trong nhà.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP Hà Nội đề nghị các địa phương duy trì trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, tiếp nhận và xử lý thông tin về tình hình và thiệt hại trong đợt rét đậm, rét hại này, kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại

Khi đốt các nhiên liệu chứa carbon như củi, than củi, than tổ ong, xăng dầu,… ở trong không gian mở thoáng thì nhiên liệu cháy hết và cơ bản tạo ra khí CO2 (carbon dioxide) ít ảnh hưởng sức khỏe nhưng nếu đốt trong khu vực kín cửa, nhiên liệu cháy dở dang sinh ra khí CO (carbon monoxide) lại là khí rất độc.

Khí CO không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không biết gì. Khi hít phải CO sẽ nhanh chóng ngấm vào máu và cướp mất oxy trong máu, làm nạn nhân đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, thấy yếu, buồn nôn, đau ngực và lẫn lộn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng bếp than sưởi ấm trong phòng kín