Bà cháu sản phụ bị ngộ độc khí CO vì đốt than trong phòng kín

Hạnh Lê (t/h)|04/12/2019 10:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 4/12, Khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc khí CO trong phòng kín.

Theo thông tin ban đầu, bà Trần Thị X. (65 tuổi) và chị Lê Thị D. (28 tuổi), cùng trú tại xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) được người thân phát hiện trong tình trạng bất tỉnh, tím tái, cứng người khi nằm trong phòng kín.

Theo gia đình bệnh nhân, do chị Dung mới sinh con được 3 ngày và thời tiết trở lạnh nên theo đã đốt lò than và đặt dưới giường theo phương pháp truyền thống để sưởi ấm. Tuy nhiên, do lò than được đốt từ đêm hôm trước đặt trong phòng kín dẫn đến hiện tượng tích tụ khí, dẫn đến ngộ độc cho 2 người lớn. Rất may, bé 3 ngày tuổi cũng nằm cùng mẹ và bà nhưng không có vấn đề gì nghiêm trọng.

Bệnh nhân bị ngộ độc do sưởi ấm bằng lò than.

Bệnh nhân hiện ổn định, đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Bá Trọng – Khoa Cấp cứu chống độc BVĐK tỉnh cho biết, tình trạng ngạt khí trong phòng kín nhiều năm liền đã được các chuyên gia cảnh báo, nhưng những trường hợp bệnh nhân nhập viện vì ngạt khí vẫn diễn ra.

Khí CO2 gây ngạt thở còn CO gây ngộ độc, cả 2 khí tạo thành một hỗn hợp nguy hiểm. Trong thời gian rất ngắn, người ở trong phòng kín sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê, nguy hiểm. Chính vì thế, bác sĩ khuyên người dân nên cẩn thận khi sử dụng các thiết bị này, đặc biệt là trong mùa đông, gia đình người có phụ nữ mới sinh sử dụng lò than để sưởi ấm.

Hạnh Lê (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà cháu sản phụ bị ngộ độc khí CO vì đốt than trong phòng kín