Hà Nội lập chốt xét nghiệm nhanh Covid-19 tại một số cửa ngõ chính ra vào thành phố

Mai Lê|01/04/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu lập chốt kiểm soát và xét nghiệm nhanh tại một số cửa ngõ chính; đội phản ứng nhanh trực 24/24 nhận thông tin người nghi nhiễm.

Đêm 31/3, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sau Chỉ thị số 16 về cách ly xã hội của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều cùng ngày.

Chủ tịch thành phố yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày từ 0h ngày 1/4 trên toàn thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, thành phố cách ly với tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Biện pháp “cách ly” lúc này được kỳ vọng có tác dụng lớn, có tính chất quyết định đến việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Thành phố kêu gọi “người dân thủ đô bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ”. Chính quyền cam kết đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết nên không phải tích trữ.

Đặc biệt, trong chỉ thị này, Chủ tịch thành phố yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành nghiêm túc thực hiện theo các nội dung chỉ đạo của thành phố một cách thống nhất, không tự tiện ra các văn bản kế hoạch riêng.

Công an thành phố được giao phối hợp Sở Giao thông Vận tải lập các chốt kiểm soát; phối hợp với Sở Y tế tổ chức chốt xét nghiệm nhanh tại một số cửa ngõ chính. Chính quyền xã, phường, thị trấn và các đội phản ứng nhanh trực 24/24h để tiếp nhận thông tin về các dấu hiệu nghi ngờ của người bệnh, tổ chức nhanh lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội sẽ lập chốt xét nghiệm nhanh tại các cửa ngõ thủ đô.

Chủ tịch thành phố yêu cầu Sở Công thương đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân; có phương án dự trữ trong tình huống phải kéo dài thời gian áp dụng cách ly.

“Thành phố đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết, nhân dân không tập trung đông người mua và tích trữ hàng hóa. Việc tập trung đông người lúc này sẽ rất dễ có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng”, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Với cơ quan nhà nước, Hà Nội yêu cầu làm việc tại nhà, chỉ đến công sở trong trường hợp cần thiết. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ đóng cửa. Ai có bất cứ mối liên hệ nào tới “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai hoặc người đi từ các vùng dịch ở các nước về cần ngay lập tức phải cách ly tại nhà và khẩn trương khai báo y tế tự nguyện, lấy mẫu xét nghiệm.

Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, công trường xây dựng tổ chức cho cán bộ công nhân viên, người lao động nghỉ tại nhà, nơi cư trú, tại nhà máy, tại công trường xây dựng (nếu có), trừ các trường hợp sản xuất kinh doanh hàng hóa thiết yếu. Các trường hợp được tổ chức sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ nghiêm ngặt về bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn…

Hà Nội yêu cầu không hội họp, không tổ chức các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; dừng triệt để nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người; dừng hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng. Trường hợp tập trung dưới 20 người phải khử khuẩn vệ sinh y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m.

Bộ Tư lệnh Thủ đô cùng lực lượng y tế tiếp tục quản lý các khu cách ly tập trung, tách bạch trường hợp mới cách ly và đang cách ly; thực hiện giãn mật độ phù hợp, không để lây chéo.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đảm bảo an sinh xã hội với đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động mất việc làm không có bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố đảm bảo chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Mai Lê

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lập chốt xét nghiệm nhanh Covid-19 tại một số cửa ngõ chính ra vào thành phố