Hà Nội mở cửa đón khách du lịch, từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh

Thế Đoàn|18/03/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thành phố Hà Nội là địa phương tiên phong trong việc mở cửa đón khách du lịch bằng hàng loạt giải pháp như mở cửa lại phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm, cho phép nhiều dịch vụ mở cửa bình thường sau 21 giờ.

VIDEO: Hà Nội mở cửa đón khách du lịch, từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh

Từ 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ mở lại từ tối ngày 18/3

Chính vì vậy, việc cho phép mở cửa các dịch vụ sinh hoạt bình thường sau 21 giờ và mở cửa lại phố đi bộ khu vực bờ Hồ (từ ngày 18/3) như một lời khẳng định Hà Nội đã mở cửa đón khách. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch vẫn phải đảm bảo, thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: “Chính phủ có chủ trương mở cửa du lịch, đặc biệt là các tuyến du lịch quốc tế vào Việt Nam. Đây là một chủ trương đúng đắn, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Cùng với đó, quận Hoàn Kiếm đã triển khai mở lại không gian phố đi bộ cũng là một sản phẩm văn hóa để thu hút khách du lịch khi trở lại Việt Nam, trở lại Thủ đô Hà Nội.”

Từ khi được mở cửa trở lại, lượng khách đến với Thủ đô dần tăng, cho thấy những tín hiệu tích cực sau thời gian dài “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch bệnh. Điểm khác biệt so với trước đây là du khách thường đi theo nhóm nhỏ, hoặc đi theo quy mô gia đình, tuy không thể so sánh với thời điểm trước khi có dịch nhưng đây vẫn là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi của các hoạt động di tích, danh thắng trên địa bàn Thành phố.

Hiện các điểm tham quan du lịch đã tích cực ứng dụng công nghệ số, thuyết minh tự động với nhiều ngôn ngữ để sẵn sàng phục vụ khách quốc tế ngay khi có khách trở lại. Ngoài ra các khu vực đón tiếp, nhà trưng bày, các điểm tham quan được tổng vệ sinh, khử khuẩn và tổ chức phân luồng giãn cách bảo đảm môi trường sạch đẹp an toàn.

Phố Tạ Hiện đông đúc khi được mở cửa sau 21 giờ

Nhờ những chính sách mở cửa du lịch, các loại hình kinh doanh dịch vụ ở Hà Nội cũng vì thế mà sôi động và đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, công tác đảm bảo phòng chống dịch, thích ứng an toàn trong tình hình mới vẫn đáng lưu tâm. Anh Trần Trung Kiên, nhân viên Khách sạn Apricot (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Nghe tin du lịch được mở cửa thì chúng tôi rất là mừng. Trước đó, chúng tôi đã có chuẩn bị kỹ càng cho công tác phòng chống dịch để sẵn sàng đón khách. Chúng tôi yêu cầu khách đến đây phải nghiêm túc chấp hành quy định 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang.”

Anh Lê Hải Nam, quản lý quán Cafe AHA trên phố Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm phấn khởi cho biết: “Việc được mở cửa sau 21 giờ sẽ giúp cho doanh thu của quán tăng đáng kể. Đây là cơ hội tốt để cho các hộ kinh doanh có thể phát triển và đón khách kể cả khách nội địa hay là khách nước ngoài sẽ có cơ hội để tiếp cận nhiều hơn.”

Lực lượng công an, y tế thường xuyên nhắc nhở hàng quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ đảm bảo phòng chống dịch

Mặc dù Việt Nam đã có hướng dẫn cụ thể các quy định đối với khách nhập cảnh, thủ tục khá thông thoáng. Nhưng theo các doanh nghiệp chuyên bán tour nội địa cho khách nước ngoài tại khu vực phố cổ nhận định, sẽ phải mất một khoảng thời gian chờ để bắt đầu đón được khách quốc tế. Lý do là phần lớn khách quốc tế thường phải mất từ 6 tháng đến cả năm chuẩn bị để có một chuyến đi du lịch.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mở cửa đón khách du lịch, từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh