Hà Nội: Một số quận bình quân cây xanh công viên là… 0m2/người.

Trung Quân|25/06/2017 01:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm gần đây, với tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng dân số chóng mặt đã khiến những không gian xanh của thủ đô Hà Nội như công viên Thống Nhất, Thủ Lệ, Bách Thảo đã không còn đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Tại khu vực phía Tây có một số điểm vui chơi, giải trí khác như Thiên đường Bảo Sơn, Công viên Hồ Tây song tính hấp dẫn hạn chế, chưa trở thành điểm đến thu hút được du khách trong và ngoài nước.

(Moitruong.net.vn) – Đây là con số đáng giật mình nhưng nó cũng nói lên thực trạng đáng lo về việc Hà Nội đang thiếu trầm trọng những lá phổi xanh.

Theo số liệu của Chương trình phát triển đô thị tổng thể Thủ đô Hà Nội năm 2015, diện tích công viên, vườn hoa bình quân chỉ là 0,9m2/người. Tại quận Thanh Xuân, Đống Đa, bình quân cây xanh công viên chỉ là… 0m2/người. TS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho biết, vườn hoa, sân chơi khu dân cư tại Hà Nội đang rất thiếu. Chỉ tiêu công viên, vườn hoa, cây xanh trong quy chuẩn xây dựng cần 7m2/người nhưng trong nội đô Hà Nội hiện chỉ đạt khoảng gần 2m2/người.

Để tạo không gian xanh cho người dân, hạn chế tình trạng phát triển mất cân đối, trong những năm gần đây, lãnh đạo TP không ngừng quan tâm chú trọng đến mảng xanh cho Thủ đô. Từ năm 2014, Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu đến năm 2030, khu vực nội đô sẽ có 60 công viên, trong đó 18 công viên xây mới; 42 công viên, vườn hoa hiện có sẽ được cải tạo, nâng cấp và 7 khu công viên đặc thù. Với tinh thần đó, nhiều công viên diện tích lớn đã được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động như Công viên Hòa Bình rộng hơn 20ha hay Công viên Yên Sở 300ha.

Ngoài ra, nhiều dự án công viên lớn đang dần hoàn thiện như: Khu công viên và hồ điều hòa CV1 Khu đô thị mới Cầu Giấy; Dự án khu công viên – hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam Mai Dịch; Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang; Công viên hồ điều hòa Nhân Chính; khu công viên thể thao cây xanh Hà Đông… TP cũng có ý tưởng xây dựng công viên địa chất từ Ba Vì đến Hương Sơn (huyện Mỹ Đức). Riêng khu vui chơi giải trí rộng 300ha tại khu vực đền Sóc, huyện Sóc Sơn đang được khẩn trương thực hiện.

Dự kiến, để hoàn thành mục tiêu trồng, chăm sóc cây xanh, hồ nước và công viên như quy hoạch, kinh phí dự kiến lên tới 270.404 tỷ đồng trong 1 năm, trong đó riêng khu vực trung tâm khoảng 211.000 tỷ đồng. Con số này không phải là nhỏ, vì thế rất cần sự chung tay của toàn xã hội, các nhà đầu tư, góp phần tạo nên những mảng xanh, tạo đà cho phát triển Thủ đô Hà Nội bền vững.

Trung Quân


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Một số quận bình quân cây xanh công viên là… 0m2/người.