Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ra cộng đồng

Bình An|06/08/2020 09:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ nay đến hết ngày 12/8, Hà Nội đang vào thời kỳ nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ra cộng đồng ở mức cao, vì vậy TP cần phải nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 để người dân có ý thức phòng dịch.

Chiều 5/8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để đôn đốc công tác phòng chống dịch.

Qua thực tế những ca nhiễm SARS-CoV-2 mới phát hiện, tại Phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội diễn ra chiều 5/8, một lần nữa, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, dù có phải làm hàng trăm ngàn xét nghiệm PCR cũng phải làm, chỉ có xét nghiệm PCR mới có thể khẳng định được bệnh nhân âm tính hay dương tính với SARS-CoV-2. Hà Nội đang vào thời kỳ nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 rất cao. Thành phố nâng mức cảnh báo nguy cơ để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Bùi Đức Tr. (42 tuổi, ở phố Kiều Mai, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) phát hiện nghi nhiễm SARS-CoV-2 chiều 5/8 – vừa được công bố ca bệnh 714 (BN714) sáng 6/8, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu quận Bắc Từ Liêm thông tin ngay đến các phường, xã lịch trình đi lại của bệnh nhân và có phương án chủ động phòng, chống dịch. Xí nghiệp Xe buýt 10/10 cùng tham gia phối hợp xác định lịch trình đi lại liên quan đến bệnh nhân. Ngành Y tế tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp F1 và tự cách ly tại nhà đối với F2 (lấy mẫu xét nghiệm F2 nếu cần).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch về và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời, tránh để trường hợp đi đến nhiều bệnh viện khác như bệnh nhân nêu trên. “Những ca bệnh ủ lâu, lượng virus ở trong người nhiều, đi lại sẽ phát tán vô cùng nhiều nguy hiểm”, Chủ tịch UBND thành phố nhận định.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương của TP tiếp tục rà soát toàn bộ số người đi từ Đà Nẵng, Quảng Nam và các nơi có liên quan đến các bệnh nhân dương tính về Hà Nội.
“Ngoài khai báo và giám sát y tế, tiếp tục cách ly tại nhà, tất cả các trường hợp đi từ Đà Nẵng từ 15-7 đã test nhanh phải làm xét nghiệm PCR vì chỉ có xét nghiệm PCR mới chính xác được.

Mọi người dân đi lại phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách với mọi người ở nơi công cộng. Toàn bộ các trạm y tế phường xã, các trung tâm y tế quận huyện, các đường dây nóng phải đến lấy máu xét nghiệm cho người dân khi nhận được phản ánh có dấu hiệu dịch bệnh. Trong thời gian chờ xét nghiệm phải tự cách ly và giám sát tại cộng đồng. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, đối với các trường hợp về từ vùng dịch đã ra phường test nhanh, khai báo y tế nếu có liên quan đến các điểm lây nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng thì phải tổ chức cách ly tại nhà 14 ngày, có giám sát của chính quyền địa phương….

“Tình hình này sẽ diễn biến rất phức tạp từng ngày với mức độ nguy hiểm vì Hà Nội là một trong những địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng, tỷ lệ người già nhiều hơn Đà Nẵng, mật độ dân số di chuyển trên đường đông hơn Đà Nẵng. Chủng virus này nguy hiểm hơn, tốc độ diễn biên lây nhanh hơn, quán triệt tinh thần khẩn trương nhanh chóng, không chủ quan để chúng ta cố gắng nỗ lực ngăn chặn dịch trên địa bàn”, ông Chung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt nhắc nhở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đảm bảo có đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn. Các hàng quán phải giữ khoảng cách; quán bar, nhà hàng, vũ trường, lễ hội, nơi tập trung đông người, sự kiện thể thao đông người… phải cấm triệt để. Tất cả bến xe trên địa bàn phải có nước sát khuẩn và đo thân nhiệt; khi mua vé lên ô tô phải có khoảng cách, kê khai y tế.

Liên quan đến bệnh nhân 620 tại Hà Nam, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, hiện mới chỉ phát hiện những trường hợp F1 ngồi trên cùng chuyến xe, chưa tìm ra được những trường hợp tiếp xúc tại bến xe.

Đặc biệt, chuyến bay 7198 từ Đà Nẵng ra hà nội ngày 24/7 đã có kết quả xét nghiệm đã 6 người dương tính. Hành khách đều xuống sân bay Nội Bài, mật độ đông, hầu hết không đeo khẩu trang, tiếp xúc nhiều, có nguy cơ lây nhiễm cao, đó chưa kể bao gồm cả những người cùng trên chuyến bay. Những người trên chuyến bay đều có nguy cơ lây nhiễm cao. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu ngay trong đêm 5/8, Sở Y tế Hà Nội phải liên hệ với Hàng không để xác định danh sách những người ở Hà Nội đi cùng chuyến bay trên để có phương án cách ly, xét nghiệm, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng.

Hà Nội chuẩn bị đón 800 khách mắc kẹt từ Đà Nẵng trở về, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô khởi động lại các cơ sở cách ly để tiếp nhận số người này về cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, phường, xã, ngành Y tế các cấp…, nhất là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các bệnh viện đã được phân công thực hiện theo các kế hoạch và kịch bản của giai đoạn 1 và 2. Sở Y tế chủ trì, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu các đơn vị xét nghiệm được PCR hỗ trợ cho Hà Nội để phân luồng, để giảm tải cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội.

Bình An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nâng mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 ra cộng đồng