Hà Nội: Nhiều ý kiến đồng thuận việc cách ly F1 tại nhà

Thế Đoàn|20/11/2021 11:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chủ trương thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội với những quy định và hướng dẫn cụ thể đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nếu thực hiện nghiêm túc sẽ giảm tải áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung nhưng nếu lơ là, chủ quan sẽ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

VIDEO: Hà Nội: Nhiều ý kiến đồng thuận việc cách ly F1 tại nhà

Theo Công điện số 23 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ ngày 17/11 TP sẽ thí điểm thực hiện cách ly tại nhà với người tiếp xúc gần (F1) đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế. Thời gian thực hiện cách ly tập trung F1 rút ngắn còn 14 ngày.

Nhiều quận trên địa bàn Hà Nội đã thí điểm cách ly F1 tại nhà, giúp giảm áp lực cho khu cách ly tập trung

Chính quyền các địa phương có trường hợp F1 tự cách ly tại nhà đều thực hiện dựng rào chắn, đặt biển báo, có người giám sát hàng ngày, hỗ trợ các nhu cầu cần thiết để cuộc sống sinh hoạt của gia đình không xáo trộn.

4 nhóm F1 được cách ly tại nhà bao gồm: Người già, người có bệnh nền, trẻ em, phụ nữ mang thai nếu đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất. Điều kiện là gia đình F1 phải có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom, xử lý rác thải. Các F1 cách ly tại nhà sẽ được xét nghiệm Covid-19 định kỳ.

Quy định trên của TP Hà Nội đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận vì mới đang dừng ở mức thí điểm, trong khi nhiều địa phương khác đã triển khai từ giữa đợt dịch lần thứ 4. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu thực hiện nghiêm túc sẽ giảm tải áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung nhưng nếu lơ là, chủ quan sẽ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Nhà có F1 tự cách ly bị rào chắn và có biển cảnh báo để người dân không tiếp xúc

Tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, chính quyền phường đã tổ chức thí điểm cho các trường hợp F1 tự cách ly tại nhà và đều được lực lượng chức năng giám sát, quản lý chặt chẽ để tránh nguy cơ thành F0 , lây nhiễm ra cộng đồng. Tại đây, lực lượng bảo vệ dân phố, công an phường làm nhiệm vụ quản lý, giám sát 24/24 để tránh người dân tiếp xúc gần với F1. Tuy nhiên, nếu số lượng F1 tự cách ly tại nhà nhiều hơn thì sẽ rất khó kiểm soát.

Một người dân sống gần gia đình có F1 tự cách ly cho biết: “Tôi thấy trước cửa nhà người F1 có rất nhiều rào chắn, bảng thông báo đỏ và lực lượng tổ dân phố, công an túc trực nên cũng khá yên tâm. Họ hoàn toàn ở trong nhà chứ không được phép ra ngoài nên hàng xóm vẫn sinh hoạt bình thường, không có vấn đề gì khó khăn cả. Như ngõ tôi có mấy trường hợp F1 thôi thì làm rất nghiêm, nhưng nếu có hàng trăm F1 thì kiểm soát sẽ rất khó, lực lượng làm sao đủ được, lúc đó thì phải đưa họ đi cách ly tập trung”.

Các trường hợp F1 cách ly tại nhà sẽ được theo dõi và xét nghiệm Covid-19 định kỳ, thường xuyên

Cùng quan điểm trên, anh Trần Minh Đức (quận Nam Từ Liêm) cho rằng: “Phải kiểm soát chặt những người F1 tự cách ly tại nhà, phải có chế tài xử phạt nghiêm những trường hợp F1 và người sống cùng nhà tự ý đi lại ngoài cộng đồng khi chưa hết thời gian tự theo dõi. Nếu làm được như vậy thì tôi hoàn toàn ủng hộ việc cách ly F1 tại nhà. Vì các bác lớn tuổi, hoặc bà bầu là F1 được cách ly tại nhà sẽ tốt hơn rất nhiều nếu phải đi cách ly tập trung”.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở Hà Nội. Số ca mắc không ngừng tăng, nhưng thành phố vẫn quyết tâm mở cửa phát triển kinh tế đi đôi với phòng chống, kiểm soát dịch hiệu quả. Vì vậy nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm Thành phố nên mạnh dạn áp dụng chủ trương cách ly F1 tại nhà trên cơ sở những quy định, hướng dẫn cụ thể, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, cũng sẽ là 1 trong những giải pháp giúp Thành phố nhanh chóng kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều ý kiến đồng thuận việc cách ly F1 tại nhà