Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo kinh tế -kỹ thuật dự án đầu tư xây dựng 4 cầu vượt cho người đi bộ qua các đường: Cổ Linh ở quận Long Biên, Xuân La thuộc quận Tây Hồ, Trần Khát Chân của quận Hai Bà Trưng, Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2019.
Bốn cây cầu được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, bố trí hệ thống thoát nước mặt dọc cầu, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ qua các tuyến đường. Từ đó, góp phần hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực.
Công trình này có tổng mức đầu tư ước gần 342 tỷ đồng, bằng tiền ngân sách thành phố, dự kiến khởi công trong tháng 10 này. Thời gian thi công công trình dự kiến 12 tháng. Dư án được giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Cầu vượt dành cho người đi bộ
Theo đó, 2 cầu đi dưới thấp vượt hồ Linh Đàm có chiều dài hơn 200m mỗi cầu, chiều rộng 13m. Kết cấu phần trên cầu sử dụng hệ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, bản mặt cầu bêtông cốt thép, mặt cầu bằng bêtông nhựa.
Ngoài ra, cầu còn có hệ thống vỉa hè, bờ lan can… Trụ và mố cầu xây dựng bằng bêtông cốt thép được thiết kế dạng hộp.
Cầu có 2 nhánh đường kết nối với đường vành đai 3 trên cao có chiều dài hơn 200m, bề rộng mỗi nhánh đường là 7m.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố chịu trách nhiệm về tính chính xác và tính hợp pháp của các thông tin, số liệu, tài liệu dự án. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo UBND Thành phố xem xét, bố trí kế hoạch vốn thực hiện dự án đảm bảo khả thi. Tổ chức lập, kiểm tra biện pháp thi công đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho công trình cũng như các công trình lân cận, an toàn giao thông khu vực.
Ngoài ra, thành phố tổ chức lập, kiểm tra biện pháp thi công đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn cho công trình cũng như các công trình lân cận và an toàn giao thông khu vực.
Đồng thời, thực hiện đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy theo quy định hiện hành; đảm bảo chất lượng và tuân thủ đúng quy định về quản lý đầu tư xây dựng; sử dụng kinh phí tiết kiệm, hiệu quả.
Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư tránh trùng lặp, lãng phí; tổ chức lập và phê duyệt biện pháp thi công để triển khai thi công công trình; chịu trách nhiệm trước pháp luật về năng lực của các tổ chức, cá nhân thực hiện khảo sát, lập dự án, thẩm tra.
Giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trong quá trình thi công công trình, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân tại khu vực dự án; quản lý chất lượng xây dựng công trình theo đúng quy định.
Để giảm ùn tắc cho các tuyến đường trong khu vực Linh Đàm cũng như nút giao thông Thanh Xuân, Pháp Vân, trong tháng 10 này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng sẽ khởi công xây dựng 2 cầu đi thấp qua hồ Linh Đàm và hai nhánh đường kết nối với đường vành đai 3 trên cao.
Hiện Sở Xây dựng đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán.
Ngọc Linh (t/h)