Hà Nội: Sẽ lắp đặt 11.000 thùng rác tiết kiệm điện

Minh Anh|20/05/2021 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm giải quyết các bãi rác tự phát gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gần đây, trên khắp các tuyến phố Hà Nội, UBND TP.Hà Nội đã triển khai lắp 11.000 thùng rác phát sáng bằng năng lượng mặt trời.

Thùng rác phát sáng bằng năng lượng mặt trời được lắp đặt nhằm khắc phục tình trạng vứt rác thải nhỏ bừa bãi (khẩu trang, vỏ hộp sữa, túi nilon) đang hiện hữu tại nhiều tuyến phố, khu dân cư ở Hà Nội. UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận dự án lắp đặt 11.000 thùng rác công nghệ trên toàn thành phố để giải quyết vấn đề này. Có hai loại thùng rác công nghệ. Loại thứ nhất kích thước nhỏ gọn, phần bảng quảng cáo hộp đèn nằm sát khay chứa rác. Loại thứ hai được thiết kế thêm phần cột chống ngăn cách giữa bảng quảng cáo và khay chứa rác, nâng độ cao tổng thể của thùng rác.

Thùng rác sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời để phát sáng hiện đang được lắp đặt tại nhiều tuyến phố của Hà Nội

Hệ thống thùng rác công nghệ này được đặt tên là “Green Lightbox”. Ngoài chức năng chứa rác thông thường, thùng rác còn được tích hợp tấm sạc năng lượng mặt trời và pin lithium tích điện cùng đèn LED công suất 20 W để thu và chuyển hóa năng lượng thành điện năng.

Không chỉ bảo đảm việc thu gom rác, tăng cường tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, những thùng rác này còn sử dụng công nghệ mới với những tấm pin năng lượng mặt trời, tạo nguồn bổ sung ánh sáng cho thành phố về đêm, tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng chính năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, thùng rác công nghệ còn phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt, nâng cao ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Những thùng rác công nghệ được thiết kế thông minh với 2 ngăn riêng biệt cho rác tái chế và không tái chế. Đặc biệt, tấm pin được đặt trên mái của bảng điện để thu và chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện năng, tạo công suất phát điện 25W. Trời tối, thùng rác tự động phát sáng, công nghệ này không những giúp tiết kiệm điện mà còn tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho Thủ đô.

Hiện nay, thùng rác công nghệ mới đã được triển khai lắp đặt trên một số tuyến phố như: Lê Duẩn, Xã Đàn, Nguyễn Trãi, Hoàng Quốc Việt… Theo kế hoạch, khoảng 11.000 thùng rác sẽ tiếp tục được lắp đặt trên khắp các quận, huyện của thành phố đặc biệt trước công viên, trường học và bệnh viện. Thùng rác công nghệ được coi là giải pháp sáng tạo, ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường, làm tăng mỹ quan đô thị, xây dựng hình ảnh Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, để thùng rác công nghệ được sử dụng lâu dài, các nhà đầu tư, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương liên quan cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát chất lượng để các thùng rác hoạt động có hiệu quả. Mặt khác, người dân cũng cần nâng cao ý thức, kiến thức trong việc phân loại rác thải và sử dụng thùng rác công nghệ.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẽ lắp đặt 11.000 thùng rác tiết kiệm điện