Hà Nội: Doanh nghiệp “căng mình” phòng chống dịch Covid-19

Thế Đoàn – Trần Đức|19/05/2021 02:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta từ đầu năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuấtcủa các doanh nghiệp, nhiều đơn vị vừa phải đảm bảo, duy trì phát triển kinh doanh vừa phải “căng mình” phòng chống dịch bệnh.

VIDEO: Hà Nội: Doanh nghiệp “căng mình” phòng chống dịch Covid-19

Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt là ở các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Cụm công nghiệp.

Các doanh nghiệp tuyên truyền phòng chống dịch từ cổng ngoài vào đến nhà máy

Cụ thể, công điện số 07/CĐ-UBND do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ngày 12/5/2021 nêu rõ: Giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Sở Công thương, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động xây dựng kịch bản phòng chống dịch khi xuất hiện các ca dương tính với SARS-Cov-2 theo quy định của Bộ Y tế. Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định và các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.

Các xe ra vào nhà máy đều phải phun khử khuẩn toàn bộ

Theo ghi nhận của phóng viên tại Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh) và Cụm công nghiệp Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai), các doanh nghiệp đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tất cả người lao động đều phải đeo khẩu trang, khi ra vào nhà máy được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Những trường hợp thân nhiệt từ 37,5 độ trở lên đều phải có nhân viên y tế kiểm tra, khi đảm bảo an toàn mới được vào nhà máy hoặc thông báo với cơ sở y tế địa phương để có biện pháp xử lý. Các xe ra vào nhà máy đều được phun khử khuẩn, những người từ địa phương khác về cũng phải khai báo y tế trực tiếp hoặc qua quét mã QR trên ứng dụng Bluezone.

Người lao động vào trong nhà máy đều phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn

Tại Nhà máy sản xuất của Công ty TNHH SUNHOUSE Việt Nam hiện có khoảng 1600 nhân sự, việc phòng chống dịch Covid-19 được người lao động quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Bà Phạm Huệ – Giám đốc Nhân sự Tập đoàn Sunhouse cho biết: “Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, chúng tôi đã thực hiện các cuộc họp online và trao đổi trực tuyến nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc đông người, đối với tuyển dụng nhân sự cũng vậy, chúng tôi thực hiện phỏng vấn và trả kết quả qua mạng. Bộ phận truyền thông cũng thực hiện các hình thức tuyên truyền đến người lao động những khuyến cáo của cơ quan chức năng và ngành y tế. Mong muốn của người lao động là Nhà nước có những biện pháp khôi phục nền kinh tế, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khôi phục sản xuất và đảm bảo thu nhập cho người lao động”.

Hoạt động sản xuất trong nhà máy đảm bảo hạn chế tiếp xúc

Bên cạnh việc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các doanh nghiệp cũng chủ động sáng tạo các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên, bà Tiêu Thị Thu Huyền – Phó Giám đốc Công ty Cổ Phần TOMECO An Khang cho biết: “Từ đợt dịch đầu năm 2020 đến nay, doanh nghiệp luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì khoảng 100 lao động thường xuyên để phục vụ sản xuất. Công ty đã chủ động trang bị cho người lao động những đồ dùng cá nhân như mũ, khẩu trang, cốc uống nước ghi tên từng người để hạn chế việc tiếp xúc. Khi chưa có dịch thì bếp ăn công ty đủ để phục vụ 100 lao động nhưng hiện nay để đảm bảo khoảng cách thì chia làm 4 ca thay nhau ăn trưa và phải ngồi giãn cách với nhau”.

Người lao động được phân ca ăn trưa để tránh tập trung đông người

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thành phố Hà Nội, cùng với sự vào cuộc, hướng dẫn của ngành chức năng mà các doanh nghiệp đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, giúp cho người lao động yên tâm sản xuất. Anh Nguyễn An Ngọc – Tổ trưởng Tổ sản xuất số 2 Công ty CP TOMECO An Khang cho biết: “Công ty đã phổ biến đến chúng tôi các biện pháp phòng chống dịch từ cổng ra vào, đến lúc nghỉ ăn trưa đều phải đảm bảo. Các tổ sản xuất cũng chủ động khai báo y tế, nếu có trường hợp F1, F2 hoặc F3 là báo cáo lãnh đạo và xin nghỉ, cách ly tại nhà. Thực sự, trong tình hình dịch như thế này mà có việc ổn định là chúng tôi rất mừng rồi. Người lao động mong muốn công ty tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt để chúng tôi có công việc, thu nhập ổn định trong mùa dịch này”.

Việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Cụm công nghiệp trên địa bàn là rất cần thiết và quan trọng. Các Sở, ngành chức năng của Thành phố cần thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện phòng chống dịch tại các khu vực trên nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Thế Đoàn – Trần Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Doanh nghiệp “căng mình” phòng chống dịch Covid-19