Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh, 4 ổ dịch tập trung tại Đan Phượng

Thanh Thanh|02/07/2024 08:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần vừa qua, TP Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 11 ca so với tuần trước đó.

Cụ thể, Hà Nội ghi nhận 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại Đan Phượng (2 ổ dịch) và Bắc Từ Liêm (1 ổ dịch). Như vậy, hiện Hà Nội tổng cộng có 6 ổ dịch.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 940 ca mắc sốt xuất huyết, tăng so với cùng kỳ năm 2023.

sot-xuat-huyet.jpeg
Hà Nội hiện có 6 ổ dịch sốt xuất huyết

Theo đại diện CDC Hà Nội, TP đã tổ chức giám sát 2 ổ dịch tại quận Đống Đa và huyện Đan Phượng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị giám sát tại 8 ổ dịch sốt xuất huyết cũ năm 2023 gồm: Yên Nghĩa (Hà Đông), Quang Trung (Phú Xuyên); Đồng Xuân (Hoàn Kiếm); Tiên Phương (Chương Mỹ). Kết quả giám sát cho thấy, có 4/8 ổ dịch có chỉ số bọ gậy vượt ngưỡng nguy cơ.

Cùng với đó, Ngành Y tế đang tiếp tục chủ động giám sát chỉ số bọ gậy, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao.

Về sốt xuất huyết, các bác sĩ khuyến cáo một số sai lầm khiến sốt xuất huyết trở nặng, như chủ quan không đi khám bệnh, tự ý dùng kháng sinh điều trị. Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết, chủ yếu chữa triệu chứng và theo dõi dấu hiệu cảnh báo. 

Bệnh nhân cần nhập viện khi có một trong các dấu hiệu như xuất huyết niêm mạc, chảy máu răng, mũi, tiêu hóa; đau bụng vùng gan; nôn nhiều; xét nghiệm tiểu cầu giảm nhanh và máu cô đặc; nước tiểu ít.

Với sốt xuất huyết, có những sai lầm khi điều trị khiến bệnh trở nặng mà người dân cần hết sức tránh. Theo đó, triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết dễ nhầm với sốt virus thông thường, khiến người bệnh chủ quan và bệnh dễ trở nặng, gây nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Sốt xuất huyết được chia thành 3 mức độ: Nhẹ, có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Người bệnh thường chủ quan không đi khám mà tự điều trị. Mức độ nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định theo dõi tại nhà nhưng vẫn cần đi khám để được chẩn đoán, điều trị và theo dõi sát sao. Mức độ nặng, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết nội tạng, tổn thương não, tổn thương gan thận, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Hầu hết người bệnh đều lầm tưởng hết sốt là khỏi bệnh vì hạ sốt nên cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, trên thực tế sau giai đoạn sốt cao mới chính là giai đoạn nguy hiểm nhất. Lúc này, người bệnh cần được bác sĩ theo dõi sát sao và nghỉ ngơi tuyệt đối, hạn chế vận động nặng, đi lại nhiều bởi sau 2-7 ngày, lúc này tiểu cầu có thể giảm nặng và thoát huyết tương, người bệnh có thể gặp các triệu chứng xuất huyết dưới da, chảy máu cam,…

Tùy vào mức độ cũng như biến chứng của bệnh có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, sốc dengue, thậm chí tử vong.

Người bệnh sốt xuất huyết thường sốt cao liên tục, vì vậy muốn hạ sốt nhanh nên uống thuốc hạ sốt không tuân thủ đúng liều lượng được hướng dẫn.

Nhiều người cho rằng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết chỉ ở ao tù nước đọng công cộng, cống rãnh… Tuy nhiên, muỗi vằn cư trú ở những nơi nước trong để lâu ngày như bể nước cá cảnh, bình cắm lọ hoa lưu nước, hòn non bộ, nước mưa đọng tại những mảnh bát vỡ trong vườn nhà, xóm ngõ hoặc sân thượng, công trình xây dựng… Vì vậy, cần loại bỏ những vật chứa nước tồn đọng là nơi cho muỗi vằn sinh sản và phát triển.

CDC Hà Nội cũng dự báo, hiện nay điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, thuận lợi cho sự phát triển của muỗi và bọ gậy truyền bệnh. Trong 5 tuần liên tiếp, Hà Nội đều tăng số ca mắc sốt xuất huyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng mạnh, 4 ổ dịch tập trung tại Đan Phượng