Vaccine sốt xuất huyết chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành

Minh Châu|16/05/2024 17:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vaccine phòng sốt xuất huyết của Takeda là một trong số 40 vaccine, sinh phẩm được cấp phép, gia hạn lần này.

Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm, trong đó có 3 vaccine mới lần đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Cụ thể đó là: Vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết là Qdenga, vaccine phòng bệnh zona thần kinh là Shingrix và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới có tên là Shingrix Pneumovax 23. Cả 3 vaccine nói trên đều được sản xuất bởi các hãng dược phẩm lớn trên thế giới là Takeda (Nhật Bản), GSK (Bỉ) và MSD (Mỹ).

tiem-chung.jpg
Ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, việc cấp phép sử dụng 3 loại vaccine (sốt xuất huyết, zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới) nằm trong chủ trương của Bộ Y tế.

Hội đồng cấp phép cũng đã xem xét đánh giá về độ an toàn và tính hiệu quả của các loại vaccine này trước khi được đưa vào sử dụng tại Việt Nam. Hiện 3 vaccine trên được đưa vào chương trình tiêm chủng dịch vụ.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 25/4, số mắc trong 4 tháng đầu năm đã là 16.000 ca. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết xét nghiệm trên người bệnh cho thấy có cả 4 type huyết thanh gây sốt xuất huyết dengue, trong đó DEN-2 chiếm 88% tổng số ca nhiễm năm 2023 và 70% tổng số ca nhiễm năm 2024.

PGS.TS Phạm Quang Thái, phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, đánh giá biến đổi khí hậu khiến số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết ngày càng gia tăng, tạo áp lực và gây quá tải cho các cơ sở y tế.

"Bên cạnh kiểm soát véc tơ, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức điều trị hợp lý và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị để quản lý bệnh sốt xuất huyết, giảm tỉ lệ tử vong, việc phê duyệt vắc xin sốt xuất huyết giúp có thêm công cụ đặc hiệu góp phần phòng ngừa sốt xuất huyết", PGS Thái nói.

Dự kiến vaccine sốt xuất huyết vừa được phê duyệt sẽ có mặt tại một số trung tâm tiêm chủng trong nước bắt đầu từ tháng 9/2024. Đến nay, vắc xin do Takeda sản xuất đã được phê duyệt ở hơn 30 quốc gia, bao gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Brazil, Argentina, Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Vaccine cũng đã được phê duyệt và sử dụng cho chương trình tiêm chủng quốc gia tại Brazil và Argentina.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine sốt xuất huyết chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành