Hà Nội: Thành lập Khoa Nhi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Hà My|02/06/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em, nhằm có thêm một cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao cho trẻ em trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía bắc, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội quyết định thành lập Khoa Nhi đúng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

1-dhy.jpg
PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thăm các em nhỏ tại Khoa Nhi

Sáng 1/6, Khoa Nhi thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chính thức được khai trương và đi vào hoạt động. Tham dự buổi lễ khai trương Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có GS. TS. Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội...

Với quy mô 50 giường bệnh, 9 bác sĩ và 12 điều dưỡng đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong khám, điều trị và chăm sóc trẻ em, Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được định hướng phát triển là khám chữa bệnh đa khoa, bệnh hen và các bệnh lý hô hấp, tiêu hóa và cơ xương khớp. Đặc biệt, khoa tập trung chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh, đẩy mạnh phát triển các chuyên khoa sâu.

Theo PGS, TS Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng Bộ môn Nhi Trường Đại học Y Hà Nội, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thì cơ cở mới thành lập nằm trong bệnh viện đa khoa nên nhiệm vụ của khoa là chăm sóc sức khỏe toàn diện các bệnh liên quan đến trẻ em.

“Y học lâm sàng gồm 4 chuyên khoa lớn là Nội, Ngoại, Sản, Nhi. Khoa Nhi là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi bệnh viện đa khoa. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với bề dày hơn 15 năm thành lập tới nay, vẫn có thăm khám và điều trị các bệnh lý nhi khoa, tuy nhiên vì một vài lý do giai đoạn về trước chưa đủ điều kiện diện tích để phát triển thành một khoa nội trú", PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý nói.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thuý, với định hướng từ các thế hệ nguyên lãnh đạo, và hiện nay là quyết tâm cao của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, phải phát triển bệnh viện toàn diện và trẻ em luôn là đối tượng cần được ưu tiên, cùng với đó là đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tuy mới thành lập, nhưng Khoa Nhi có nền tảng là đội ngũ cán bộ giảng dạy tại Bộ môn Nhi, đơn vị có hơn 60 năm kinh nghiệm đào tạo đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Nhi chất lượng cao cho cả nước.

Bên cạnh đó, do nằm trong bệnh viện đa khoa, gồm đầy đủ các chuyên khoa: nội, ngoại, các khoa cận lâm sàng, xét nghiệm… những đơn vị luôn song hành, hỗ trợ… cho nên đơn vị hoàn toàn khả năng giải quyết những vấn đề bệnh tật ở trẻ em, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Ngoài công tác khám, chữa bệnh chuyên khoa nhi, Khoa Nhi là cơ sở thứ tám của Bộ môn Nhi thực hiệm nhiệm vụ đào tạo bác sĩ cũng như các học viên sau đại học của các tỉnh, thành phố phía Bắc cũng như cả nước.

Khoa cũng sẽ tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa, đào tạo cán bộ tuyến dưới để khám chữa bệnh kịp thời cho bệnh nhi ở tuyến dưới, giảm việc chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên.

Nhận thấy rằng, đối với bệnh viện đây là thời điểm đã chín muồi nhất về cơ sở vật chất, về nhân lực, Khoa Nhi đã được thành lập với sự ủng hộ, nhất trí cao của Ban Giám đốc bệnh viện và lãnh đạo Trường.

Khoa Nhi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ góp phần phát hiện, chẩn đoán sớm và tiên lượng bệnh nhân trong tương lai.

Ngoài ra, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thuộc Đại học Y Hà Nội, còn là cơ sở đào tạo thực hành bác sĩ, do đó Khoa Nhi là một trong những cơ sở thực hành lâm sàng cho hàng ngàn sinh viên đại học và sau đại học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Thành lập Khoa Nhi tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội