Hà Nội tiếp tục giải quyết thủ tục hành chính về chia tách thửa đất

Nguyên Lâm|28/04/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi Bộ Tư pháp có ý kiến, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã bãi bỏ văn bản và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục tách, hợp thửa theo quy định.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Lê Anh Thư vừa ký ban hành văn bản về việc bãi bỏ văn bản yêu cầu tạm dừng tách thửa đất.

Văn bản nêu rõ, thực hiện văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), đồng thời để bảo đảm hiệu quả trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn TP Hà Nội đúng quy định pháp luật, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa, hợp thửa đất cho người sử dụng đất theo quy định.

tach-thua-dat.jpg
Việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Trước đó, ngày 22/3/2022, Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hà Nội ban hành văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với thửa đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất; thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Trước văn bản trên của Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hà Nội, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng việc tách thửa là quyền của người sử dụng đất khi áp dụng đầy đủ các điều kiện và được thực hiện theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Vì vậy, việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tách thửa đất không có cơ sở pháp lý về nội dung và không thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên - Môi trường. Ngoài ra, điều này có thể ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Liên quan nội dung trên, ngày 25/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo Sở Nội vụ, Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tư pháp, Sở TN&MT vào cuộc kiểm tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục giải quyết thủ tục hành chính về chia tách thửa đất