Hà Nội: Tổ chức rà soát, xét nghiệm dịch Covid-19 tại các chợ đầu mối

Minh An|19/04/2020 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 17-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội.

Hiện nay dịch bệnh trên địa bàn đang được kiểm soát tốt, trong vòng 36 tiếng qua chưa phát hiện ca nhiễm mới ở Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP nhận định công tác rà soát phát hiện là khâu quan trọng số 1. Do đó các quận, huyện, xã, phường phải rà soát và khuyến cáo mọi người dân khi phát hiện những yếu tố ho, đau họng, sốt phải khẩn trương thông tin đến các cơ sở y tế trên địa bàn để được lấy mẫu xét nghiệm.

Cho rằng công tác xét nghiệm là tối quan trọng, ông Chung yêu cầu rà soát kỹ từng trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm (test nhanh, RT-PCR) để phân loại, thống kê đảm bảo khách quan.

Xét nghiệm dịch Covid-19 tại các chợ đầu mối

Chủ tịch UBND TP đồng ý đề xuất của xã Tiến Dũng (huyện Thường Tín) tổ chức xét nghiệm nhanh toàn bộ thôn Đông Cứu (liên quan bệnh nhân 266).

Ông Chung cũng yêu cầu sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (CDC Hà Nội) lấy xác suất, sau đó lấy mẫu xét nghiệm nhanh ở một số chợ nằm trong vùng có ổ dịch lớn như chợ Ngã Tư Sở, chợ Long Biên, chợ đầu mối hoa quả Hoàng Mai, chợ đầu mối hải sản, chợ gia cầm Hà Vỹ (huyện Thường Tín).

“Trong ngày thứ bảy và chủ nhật, yêu cầu Sở Y tế, CDC Hà Nội chủ trì cùng các quận, huyện có chợ nêu trên phải thực hiện xong việc lấy xác suất, lấy mẫu test nhanh hoặc RT-PCR” – ông Chung nói.

Theo ông Chung, việc xét nghiệm nhanh tại các chợ nhằm đánh giá xác suất. Nếu không có ca nào dương tính thì đây là cơ sở để đánh giá mức độ lây nhiễm trên địa bàn TP. Trong trường hợp có những ca nghi ngờ thì sẽ có xét nghiệm khẳng định, để từ đó đưa ra những đánh giá sát hơn.

Ông Chung cũng yêu cầu Sở Y tế và CDC Hà Nội tiếp tục tập huấn cho tất cả các y tá, điều dưỡng, bác sĩ của tất cả các trạm y tế của 579 xã phường, trung tâm y tế quận, huyện và các bệnh viện phải biết được cách xét nghiệm nhanh, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR… để nâng cao năng lực tại chỗ.

Minh An


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức rà soát, xét nghiệm dịch Covid-19 tại các chợ đầu mối