Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng vào cuộc sau khi báo chí phản ánh Trung tâm nuôi trồng thủy sản Trường đại học Vinh gây ô nhiễm môi trường

Ngọc Trâm|18/06/2020 08:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đăng tải bài viết “Người dân kêu cứu vì Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản Trường đại học Vinh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin báo chí phản ánh.

Ngày 3/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 1688/STNMT-CCMT gửi UBND huyện Nghi Xuân về việc kiểm tra xác minh, xử lý thông tin phản ánh hoạt động nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường do Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản Trường đại học Vinh gây ra.

Công văn chỉ đạo của Sở TN&MT Hà Tĩnh ngay sau khi bài viết phản ánh của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đăng

Nội dung công văn nêu rõ: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống ngày 01/6/2020 có bài viết “Hà Tĩnh – Bài 1:Người dân kêu cứu vì Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản Trường đại học Vinh gây ô nhiễm môi trường”, phản ánh hoạt động nuôi tôm của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên – Trại thực hành hải sản thuộc Trường Đại học Vinh xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Đồng thời, để làm rõ nội dung trên, Sở TN&MT Hà Tĩnh cũng đề nghị UBND huyện Nghi Xuân chỉ đạo phòng ban liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý nội dung phản ánh nói trên theo thẩm quyền, thông tin kết quả cho Tạp chí và người dân, báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT trước ngày 15/6/2020.

Ngày 5/6/2020 đoàn công tác gồm đại diện Công an tỉnh, Sở TN&MT Hà Tĩnh, Trung tâm quan trắc TN&MT, các phòng ban liên quan của UBND huyện Nghi Xuân, Công an huyện, lãnh đạo UBND xã Đan Trường, đại diện Thôn Trường Vịnh và đại diện Trường Đại học Vinh đã có buổi kiểm tra tại Viện Nông nghiệp và Tài nguyên – Trại thực hành hải sản thuộc Trường Đại học Vinh (Xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh).

Về mặt hồ sơ thủ tục pháp lý: Chủ đầu tư đã cung cấp các loại hồ sơ liên quan như: Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm thực hành nuôi trồng hải sản – Đại học Vinh của Bộ NN&PTNN, trong đó có 10 ao nuôi cá thể bố mẹ thương phẩm và 20 ao nuôi con giống; Bản quy hoạch mặt bằng sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt năm 2007; Bản cam kết bảo vệ môi trường được UBND huyện xác nhận vào ngày 15/10/2007; Báo cáo kết quả quan trắc định kỳ năm 2018, 2019 do Trung tâm quan trắc Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh cho kết quả chất lượng nước thải ra môi trường nằm trong giá trị giới hạn theo QCVN 40:2011/BTNMT; Quyết định giao đất vào mục đích phi nông nghiệp do UBND Hà Tĩnh cấp năm 2007 với diện tích 92647,5m2.

Đoàn công tác đang lấy mẫu quan trắc tại điểm xả thải ra môi trường

Tại thời điểm kiểm tra, có 04 ao đang nuôi thương phẩm, diện tích trung bình mỗi ao khoảng 2000 M2; có 1 hệ thống thu gom, xử lý nước thải gồm 04 ao, ở ao cuối cùng (ao thứ 4); có 2 đường ống dẫn kín đến miệng ống cống đê Đồng Su, có bờ bao quanh miệng ống xả chống tràn hai bên điểm xả, nước xả được dẫn qua cống đê biển để ra môi trường biển. Quá trình kiểm tra, đơn vị có bơm nước thải ra môi trường. Đoàn công tác đã đề nghị Trung tâm quan trắc TN&MT Hà Tĩnh lấy mẫu nước thải trực tiếp tại miệng xả ở cống đê biển Đồng Su để phân tích đánh giá chất lượng nước thải so với quy chuẩn kỹ thuật về môi trường.

Cũng tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện một số chất thải rắn sinh hoạt và sản xuất như (bao bì nuôi tôm, xác tôm….) đang còn tập kết dọc đường, dưới mương tiêu thoát nội bộ của dự án không đảm bảo quy định; miệng ống hút xả tại ao xử lý nước thải thứ 4 có đặt sâu hơn so với mặt nước hiện trạng của ao.

Biên bản làm việc của đoàn công tác tại hiện trường

Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn đã lập biên bản và yêu cầu phía chủ đầu tư phải thực hiện các nội dung như: Tập kết, thu gom và xử lý chất thải rắn đảm bảo đúng quy định; nâng điểm hút xả lên cao hơn so với hiện tại để đảm bảo việc bơm xả nước mặt sau khi xử lý; thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, thôn xóm và nhân dân để lắng nghe, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đảm bảo đúng quy định; yêu cầu đơn vị phải thường xuyên quan tâm, vận hành công trình xử lý nước thải theo đúng cam kết BVMT đã được xác nhận, và đảm bảo xả thải đạt QCKT môi trường. Sau khi có kết quả quan trắc môi trường, đoàn sẽ có thông báo mời đơn vị đến làm việc.

Ông Nguyễn Hồng Soa, Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp Trường Đại học Vinh

Liên quan đến vấn đề hoạt động nuôi tôm của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên – Trại thực hành hải sản thuộc Trường Đại học Vinh xả thải trực tiếp ra môi trường, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Soa – Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp Trường Đại học Vinh, ông cho biết “Sau khi bài báo trên Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn được đăng tải, các cơ quan chức năng phía tỉnh Hà Tĩnh đã liên lạc với nhà trường và đã có buổi làm việc kiểm tra thực địa tại hiện trường. Về phía nhà trường chúng tôi luôn cầu thị và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tại buổi làm việc, hiện tại chúng tôi cũng đang chờ kết quả quan trắc từ phía Trung tâm quan trắc TN&MT của Sở TN&MT Hà Tĩnh về các mẫu đã được lấy tại hiện trường”.

Về việc có hay không Đại học Vinh cho các tổ chức, cá nhân thuê lại cơ sở hạ tầng để nuôi tôm thương phẩm như người dân đã phản ánh? Theo ông Nguyễn Hồng Soa cho biết “Một số cá nhân, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm này không phải là cán bộ của Đại học Vinh, tuy nhiên họ là những đối tác hợp tác của Trường để khai thác, sản xuất, thực hành và nghiên cứu, chứ không phải là Trường Đại học Vinh cho thuê lại cơ sở vật chất như người dân phản ánh”. Để làm sáng tỏ việc có phải đây là “hợp tác” như ông Soa trao đổi hay không?

Phóng Viên chúng tôi đề nghị phía nhà trường cung cấp “Quy chế hợp tác” giữa nhà trường và các cá nhân đơn vị mà hiện tại trường đang hợp tác để khai thác, sản xuất, thực hành và nghiên cứu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Soa hẹn sẽ liên hệ phòng ban liên quan quản lý hồ sơ và cung cấp sau cho PV. Đến thời điểm hiện tại sau 7 ngày làm việc, mặc dù đã liên lạc nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được tài liệu này từ phía nhà trường.

Tại sao Trường đại học Vinh lại không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc hợp tác nuôi tôm trong phần đất của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên – Trại thực hành hải sản. Liệu có uẩn khúc gì trong vấn đề này?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cơ quan chức năng vào cuộc sau khi báo chí phản ánh Trung tâm nuôi trồng thủy sản Trường đại học Vinh gây ô nhiễm môi trường