Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu

Moitruong.net.vn

– Hoạt động giao thông trên vùng biển, cảng biển Hà Tĩnh đặt ra không ít thách thức về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các hoạt động có nguy cơ cao xẩy ra các sự cố tràn dầu trên biển.

Bên cạnh khai thác tiềm năng lợi thế biển, tạo động lực phát triển kinh tế thì hoạt động giao thông trên vùng biển, cảng biển Hà Tĩnh cũng đặt ra không ít thách thức về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các hoạt động có nguy cơ cao xẩy ra các sự cố tràn dầu trên biển.

Rất nhiều doanh nghiệp chủ quan cho rằng sự cố tràn dầu rất ít khi xảy ra, thậm chí xác xuất gần như bằng không. Do đó, khi sự cố tràn dầu xảy ra, các doanh nghiệp rất lúng túng trong ứng phó, không khẩn trương kiểm soát được ô nhiễm khiến dầu tràn loang rộng. Sự cố tàu Nordana Sophia 9000 tấn bị chìm trên vùng biển Hà Tĩnh xảy ra vào năm 2019 đã giống lên một hồi chuông cảnh báo.

Được biết, khi tàu Nordana Sophia di chuyển cách mũi Ròn khoảng 2km và cách cảng Vũng Áng – Sơn Dương khoảng 10km thì bị thủng mạn tàu, nước tràn vào buồng máy nhanh khiến tàu bị nghiêng, trên tàu lúc đó còn chứa 180 tấn dầu, nguy cơ tràn ra biển là rất cao. Mặc dù vậy, nhờ sự vào cuộc ứng cứu kịp thời của các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, công tác xử lý dầu tràn ra biển từ tàu Nordana Sophia của Thái Lan đã được ngăn chặn.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh thu gom chất thải làm sạch bờ biển

Ông Phạm Hữu Tình- Trưởng Phòng Môi trường thuộc Sở TN&MT Hà Tĩnh chia sẽ: “Sự cố xẩy ra năm 2019 của tàu Nordana Sophia Thái Lan để lại nhiều bài học kinh nghiệm, qua đó cũng đánh giá lại công tác chuẩn bị cho các lực lượng chức năng, kịp thời khắc phục những khiếm khuyết.

Với phương châm “phát triển kinh tế nhưng không đánh đổi môi trường”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phân công, giao trách nhiệm Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan thường trực ứng phó sự cố tràn dầu cấp tỉnh trên biển. Chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan ham mưu UBND tỉnh lập Sở chỉ huy hiện trường ứng phó sự cố tràn dầu khi có nguy cơ xẩy ra hoặc xảy ra sự cố.

Đại tá Hoàng Viết Dũng- Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “ Ban thường trực luôn nêu cao trách nhiệm, chủ động các giải pháp ứng phó với tất cả các tình huống có thể xẩy ra, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa. Đặc biệt, các tàu khi đi vào vùng biển Hà Tĩnh phải cung cấp lịch trình, chủ tàu và công tác đảm bảo môi sinh, môi trường”

Trên tinh thần đó, thời gian qua Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị có liên quan triển khai diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên biển, xây dựng phương án dự phòng để có sự chủ động, kiểm tra an toàn kỹ thuật chặt chẽ trước khi tàu vào cảng. Hiện nay, tại các điểm của Hà Tĩnh như Cảng Vũng Áng, Xuân Hội, Cửa Sót… có nhiều hoạt động tàu thuyền ra vào.

Thống kê cua Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, khu vực Cảng Vũng Áng đang là địa điểm phải tập trung ứng cứu cao nhất hiện nay, bình quân có 120 lượt tàu/ tháng có công suất lớn ra vào. Do đó, công tác kiểm soát an toàn trước các nguy cơ xẩy ra sự cố được tập trung giải quyết, các chủ tàu phải chấp hành quy định, chế tài xử lý nếu không sẽ yêu cầu rời cảng và nhất là đối với tàu nước ngoài.

“Không chỉ kiểm soát tàu vào, tàu trước khi rời cảng các van khóa phải được kiểm tra đảm baỏ an toàn cho môi trường. Nhờ vậy mà Hà Tĩnh thời gian qua không để xẩy ra sự cố tràn dầu nào”, Đại tá Hoàng Viết Dũng chia sẽ thêm:

Tuấn Kiệt