Hà Tĩnh: Hạn hán kéo dài, chính quyền dùng xe chuyên dụng cấp nước sinh hoạt cho người dân

Ngọc Trâm|10/09/2023 18:00

Thời gian qua, do thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng mưa thấp hơn rất nhiều so với những năm trước, dẫn đến hồ Thiên Tượng (Thị xã Hồng Lĩnh) đã bị cạn kiệt. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 20.000 hộ dân trên địa bàn. Trước tình hình đó chính quyền địa phương đã gấp rút dùng xe chuyên dụng để phục vụ trước mắt nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho bà con.

Hồ Thiên Tượng nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh có dung tích thiết kế 850.000m3 nước. Đây là công trình cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh và vùng phụ cận. Những năm qua, việc cấp nước cho người dân luôn ổn định, không bị gián đoạn. Tuy nhiên năm nay do thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài dẫn tới nguồn nước thô bị cạn, vì vậy đơn vị vận hành phải giảm áp lực bơm. Chính vì vậy hiện tại 20.000 hộ dân trên địa bàn bị thiếu nước sinh hoạt.

1(2).jpg
Hồ Thiên Tượng - công trình cung cấp nước sinh hoạt cho Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh và vùng phụ cận cạn trơ đáy do hạn hán kéo dài

Ông Phạm Viết Anh –Phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh cho biết “Gia đình tôi sử dụng nước máy hàng chục năm nay không có vấn đề gì, tuy nhiên năm nay tình trạng thiếu nước diễn ra liên tục gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Xung quanh khối phố, bà con phải sử dụng nước từ giếng khoan, một số giếng bị nhiễm phèn nên phải qua lắng lọc mới sử dụng được. Mong rằng tình trạng này sớm được khắc phục để bà con ổn định trong việc sử dụng nước sinh hoạt”.

5(1).jpg
Hơn 20.000 hộ dân ở TX Hồng Lĩnh và vùng phụ cận bị thiếu nước sinh hoạt do hạn hán

Trước tình hình nguy cơ hạn hán có thể kéo dài, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nước sạch của bà con nhân dân, Chi nhánh cấp nước thị xã Hồng Lĩnh, thuộc Công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh đang gấp rút lắp đặt đường ống dẫn nước từ Hồ Đá Bạc về nhà máy nước tại phường Bắc Hồng để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

2(3).jpg
Công ty Cổ phần cấp nước Hà Tĩnh đang gấp rút lắp đặt đường ống dẫn nước từ Hồ Đá Bạc về nhà máy nước tại phường Bắc Hồng để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân

Trước khi đường ống được đấu nối hoàn thành, để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho bà con, ngay từ sáng hôm nay (9/9) UBND thị xã Hồng Lĩnh đã bố trí tạm thời dùng các xe chuyên dụng chở nước đến các thôn, tổ dân phố, cụm dân cư thiếu nước để cung ứng cho người dân.

3.jpg
UBND thị xã Hồng Lĩnh đã bố trí tạm thời dùng các xe chuyên dụng chở nước phục vụ bà con

Thông tin từ lãnh đạo Thị xã Hồng Lĩnh cho biết; hiện nay các phường, xã và vùng phụ cận đang tích cực nắm tình hình trên địa bàn, báo cáo điểm dân cư và trực tiếp đến các điểm cung ứng nước để có phương án phù hợp trong việc hướng dẫn xe chở nước chạy trên địa bàn. Trước mắt, thị xã Hồng Lĩnh sẽ cố gắng chở nước đến hết các điểm nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố hoặc điểm dân cư trên địa bàn thiếu nước để trực tiếp cấp nước cho bà con.

4.jpg
Bà con vui mừng mang các dụng cụ để lấy nước sinh hoạt từ xe chuyên dụng về sử dụng

Bà Nguyễn Thị Tuyết – Khối 6 phường Bắc Hồng chia sẻ “Thời gian này do hạn hán kéo dài nên nhà máy cấp nước không đủ nguồn nước phục vụ bà con, chúng tôi cũng rất chia sẻ với chính quyền cũng như nhà máy nước. Để ổn định trong sinh hoạt, chúng tôi phải sử dụng nước từ giếng khơi và giếng khoan. Tuổi cao nên việc gánh nước từ giếng về sinh hoạt cũng khá bất tiện. Tuy nhiên ngày hôm nay chính quyền đã cho xe chuyên dụng chở nước về cấp nước cho chúng tôi để giải quyết nhu cầu cấp thiết trước mắt. Hi vọng trong những ngày tới tình trạng thiếu nước này sớm được khắc phục”.

6(2).jpg
Trong điều kiện hạn hán kéo dài, nhà máy nước Hồng Lĩnh phải vận hành điều tiết giảm áp lực bơm

Việc chính quyền địa phương sử dụng xe chuyên dụng chở nước về tận các nhà văn hóa, tổ dân phố, khu dân cư là phương án trước mắt tạm thời giải quyết tình trạng khan hiếm về nước sạch cho bà con. Về lâu dài, hệ thống cấp nước sinh hoạt của nhà máy nước Hồng Lĩnh sẽ phải được tính toán đầu tư bài bản mang tính lâu dài và bền vững để phục vụ bà con nhân dân.

Theo Tác giả
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hạn hán kéo dài, chính quyền dùng xe chuyên dụng cấp nước sinh hoạt cho người dân