Thành phố Hà Tĩnh: Mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” lan tỏa ý thức phòng cháy chữa cháy trong cộng đồng

Ngọc Trâm|06/09/2023 17:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” đang được lan tỏa mạnh mẽ, có ý nghĩa thiết thực và được bà con nhân dân hưởng ứng tích cực. Đây là mô hình do Công an Thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố thực hiện đã tạo nên không khí tích cực cho mỗi người dân sẵn sàng ứng phó với “giặc lửa” khi xảy ra hỏa hoạn ở gia đình và khu dân cư.

Tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới, Chỉ thị số 47-CT/Th.U của Thành ủy Hà Tĩnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 33 của UBND thành phố về Triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Công an Thành Phố Hà Tĩnh đã tích cực tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC, đặc biệt là PCCC tại từng hộ gia đình và tổ dân phố.

1.jpg
Các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh xây dựng mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra nhiều sự cố, tai nạn đáng tiếc về cháy, nổ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Các sự cố, tai nạn diễn ra liên tiếp nhất là tai nạn tại khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, quán karaoke, và các hộ gia đình, khu dân cư... từ đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ thường trực cũng như vai trò quan trọng trong công tác PCCC mà mọi người, mọi nhà phải quan tâm.

2.jpg
Trao tặng bình chữa cháy tại mô hình điểm “Nhà tôi có bình chữa cháy” của thành phố Hà Tĩnh

Xác định tầm quan trọng trong việc hướng người dân chủ động trong việc phòng ngừa cháy nổ tại mỗi gia đình, Công an thành phố Hà Tĩnh trong thời gian qua đã tích cực vận động tuyên truyền, đặc biệt đưa chương trình “Nhà tôi có bình chữa cháy” về tận khu dân cư, phát động phong trào thi đua trong từng khu phố, từng tổ liên gia. Nâng cao nhận thức của người dân chính là vấn đề cốt lõi đối với công tác an toàn, phòng chống cháy nổ.

Ứng phó với giặc lửa – Mỗi nhà dân trang bị 1 bình chữa cháy

Được sự tuyên truyền của Công an TP Hà Tĩnh và các tổ chức đoàn thể, trên khắp các địa bàn thành phố câu chuyện mỗi nhà tự trang bị một bình chữa cháy đang trở thành phong trào sôi nổi mà mỗi người dân đều tự ý thức tham gia thực hiện.

3.jpg
Bà con nhân dân hưởng ứng tích cực phong trào với tinh thần ngăn chặn “giặc lửa” ngay từ ban đầu

Chị Trần Thị Nguyệt (55 tuổi) tại tổ dân phố 2 phường Nguyễn Du chia sẻ: “Ngay sau khi được tuyên truyền về tầm quan trọng của bình chữa cháy tại nhà, cá nhân tôi rất ủng hộ và nhanh chóng trang sắm cho gia đình mình 1 bình chữa cháy. Bình được lắp đặt gần cầu thang, là nơi dễ quan sát vừa an toàn lại vừa thuận tiện khi cần sử dụng. Chúng tôi được các chú công an, chị em trong hội phụ nữ tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, cách thức sử dụng bình chữa cháy…Mỗi người dân chúng tôi đều ý thức được rằng khi xảy ra cháy nổ,cần phải tự cứu mình trước khi được cứu, vừa an toàn vừa đảm bảo nhanh nhất có thể”.

Phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã lan tỏa mạnh mẽ khắp địa bàn thành phố Hà Tĩnh và được sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân. Đây là tín hiệu đáng vui mừng trong công tác phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là chủ động tại mỗi hộ gia đình.

4.jpg
Cán bộ công an TP Hà Tĩnh hướng dẫn bà con Nhân dân phương pháp, cách thức sử dụng bình chữa cháy

Trung tá Nguyễn Đông Hưng – Phó trưởng công an TP Hà Tĩnh cho biết “TP Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình “nhà tôi có bình chữa cháy” của tỉnh Hà Tĩnh. Mục đích của mô hình là nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của các hộ gia đình. Trang bị phương tiện bình chữa cháy tại gia từ đó mỗi người dân đều sẵn sàng vào vai người chiến sỹ phòng cháy chữa cháy; đồng thời, chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ cháy ban đầu xuất phát từ gia đình. Khi có cháy xảy ra, sẽ thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, góp phần giảm thiệt hại đến mức thấp nhất hậu quả do cháy nổ gây ra; bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. Để đảm bảo phong trào đạt hiệu quả cao, Công an thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố tổ chức tuyên truyền tập huấn cho các hộ dân về lợi ích và ý nghĩa thiết thực của bình chữa cháy tại gia. Việc trang bị bình chữa cháy tại mỗi hộ gia đình sẽ kịp thời xử lý hiệu quả các vụ cháy ngay từ khi mới phát sinh, khống chế, dập tắt không để cháy lan, cháy rộng gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản của Nhân dân”

5.jpg
Các hộ kinh doanh nhỏ lẽ trên địa bàn 100 % đã lắp đặt bình chữa cháy tại vị trí kinh doanh của mình

Đến thời điểm hiện tại, 15/15 đơn vị xã phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh bao gồm 124/124 tổ dân phố đã xây dựng mô hình “nhà tôi có bình chữa cháy”, trong đó gần 70 % các hộ dân tham gia phong trào này. Dự kiến trong thời gian tới tiếp tục tuyên truyền vận động tích cực để đạt mục tiêu cuối năm 2023 có 100% các hộ dân đều tham gia trang bị bình chữa cháy tại nhà.

Với mục tiêu mỗi gia đình có 1 bình chữa cháy, Công an thành phố Hà Tĩnh phối hợp với các đoàn thể, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động phong trào “nhà tôi có bình chữa cháy” tạo không khí thi đua sôi nổi trong từng phường xã, từng tổ dân phố và cụm dân cư. Các cấp, các ngành đang nỗ lực từng ngày cùng bà con nhân dân ngăn chặn “giặc lửa” ngày từ ban đầu. Những điều thiết thực, những việc làm ý nghĩa đều chạm đến lòng dân, vì vậy phong trào “nhà tôi có bình chữa cháy” tại thành phố Hà Tĩnh đã phát huy mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng đạt hiệu quả cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Tĩnh: Mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” lan tỏa ý thức phòng cháy chữa cháy trong cộng đồng